หน้าแรก

"อีสาน ภูมิภาคที่ดูเหมือนจะล้าสมัยและอ่อนด้อยด้านความเจริญหูเจริญตามากที่สุดในประเทศ" นี่คืออีกหนึ่งคาแรคเตอร์ที่ภาคอีสานหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยถูกให้เป็น ทั้งที่ความจริงแล้ว เมืองเศรษฐกิจสำคัญหลายจังหวัดล้วนอยู่ที่อีสานทั้งสิ้น อาทิ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอุดรธานี จังหวัดขอนแก่น และที่สำคัญคือจังหวัดนครราชสีมา

จังหวัดนครราชสีมาหรือโคราช เมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งสำคัญของประเทศ  อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมต่างๆ จึงมีกลุ่มนักธุรกิจต้องการเข้าไปลงทุนเป็นจำนวนมาก ทำให้ภาพรวมของจังหวัดมีความเจริญด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกิดศูนย์การค้าขนาดใหญ่จำนวนหลายแห่งใจกลางโคราช ที่ดึงดูดประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงเข้าไปจับจ่ายใช้สอยจนเงินแพร่สะพัดทั่วทั้งเมือง หลากสไตล์มิตรชาวไร่ฉบับนี้จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ 4 ห้างดังเมืองย่าโม่พร้อมๆกัน

ศูนย์การค้า Central Plaza นครราชสีมา

ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคขณะนี้ ตั้งอยู่บนเส้นทางถนนมิตรภาพ-หนองคายเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บนพื้นที่โครงการกว่า 355,000 ตารางเมตร ครอบคุลมถึง 3 ตำบล คือ ตำบลในเมือง ตำบลบ้านเกาะ และตำบนจอหอ มีการออกแบบตัวอาคารโดยได้รับแรงบันดาลใจจากดอกมหาหงส์หรือดอกสะเลเต ตกแต่งภายในด้วยธีมสีสันแห่งชีวิต ในบรรยากาศสีสัน 5 ฤดูกาล โดยตกแต่งฤดูละชั้น ทั้งหมด 5 ชั้นรวมชั้นใต้ดิน ภายในมีจำนวนร้านค้ากว่า 500 ร้าน รวมถึงศูนย์การค้า โรงแรม ศูนย์ประชุม ฯลฯ ซึ่ง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ทุ่มงบลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อมอบประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครแก่กลุ่มเป้าหมายในจังหวัดนครราชสีมากว่า 2.8 ล้านคน รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง

เทอร์มินอล 21  

หรือ Terminal 21 Korat เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่อีกหนึ่งแห่งในจังหวัดนครราชสีมา บริหารงานโดย สยามรีเทล ดีเวลอปเมนท์ มีแนวคิดที่จะเป็น "จุดหมายปลายทางแห่งการช้อปปิ้ง แบบเดียวกับเทอร์มินอล 21 ที่กรุงเทพฯ ใช้งบลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท บนพื้นที่ใช้สอยกว่า 240,000 ตารางเมตร พื้นที่ 32 ไร่ ประกอบด้วยร้านค้าและผู้เช่าต่างๆ กว่า 400 ร้านค้า มีอาคารจอดรถถึง 9 ชั้น และชั้นใต้ดิน 2 ชั้น รองรับรถยนต์ได้กว่า 2,500 คัน และอาคารจอดรถใหม่จอดได้อีก 300 คัน นอกจากนี้ยังมีหอคอยชมทัศนียภาพเมืองโคราช หรือ Sky Deck แบบ 360 องศา พร้อมกับการจำลองหอไอเฟลที่สูงเท่าตึก 5 ชั้น และบันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ไว้ที่นี่อีกด้วย Terminal 21 Korat เปิดให้บริการเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559

The Mall นครราชสีมา

บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด ในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป ได้ขยายธุรกิจมายังนครราชสีมา ตั้งแต่ปี 2543 โดยการชูคอนเซ็ปต์ "บ้านของคนโคราช" แต่หลังจากที่ห้างสรรพสินค้าแบรนด์ดังหลายแบรนด์ เข้ามาตีตลาดในโคราชมากขึ้น ได้มีการลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท ในการขยายศูนย์การค้าเพื่อรองรับประชาชนและดึงยอดลูกค้าให้เพิ่มขึ้น จากเดิม 57 ไร่ เป็น 80 ไร่ พื้นที่กว่า 350,000 ตารางเมตร ภายในเดอะมอลล์โคราชประกอบไปด้วยโรงภาพยนตร์ 10 โรง ระดับเวิลด์คลาสระบบละ 1 โรง ร้านค้าสินค้าชั้นนำมากมาย ร้านอาหาร เมืองหิมะจำลอง ลานสเก็ตน้ำแข็ง และลานกิจกรรม เดอะมอลล์ พาร์ค  ด้านหน้าศูนย์การค้ามีจอ LED ขนาดใหญ่โค้ง 360 องศาเป็นจุดขายของห้าง ด้วยหวังว่าศูนย์การค้าแห่งนี้จะเป็น "พารากอน แห่งอีสาน"  

คลังสเตชั่น โคราช

เมื่อห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมามากขึ้น ห้างท้องถิ่นอย่าง "คลังพลาซ่า" จึงได้ขยายสาขาเพื่อรับมือกับห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ โดยบริษัท คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ จำกัด ทุ่มงบกว่า 750 ล้านบาท สร้างโปรเจ็กต์ "คลังสเตชั่น" ห้างสรรพสินค้ากึ่งคอมมูนิตี้มอลล์ ที่ผสมผสานกับบ้านยุคเก่าสมัยรัชกาลที่ 5 โดยตั้งใจที่จะรักษาศิลปะโบราณไว้ให้ชาวโคราชได้ชื่นชม ตั้งอยู่บนที่ดินกลางเมืองโคราช กว่า 17 ไร่ มีจำนวน 10 ตึก แยกออกเป็น 4 โซน คือ "โซนคลังเพลิน โซนคลังสเตชั่น โซนคลังมาร์เก็ต และโซนแบล็คยาร์ด" รูปแบบการดีไซน์ เน้นความเป็นธรรมชาติ เพื่อให้เป็นโลเคชั่นสีเขียวแห่งใหม่ของชาวโคราช จุดขายของที่นี่คือสินค้าเครื่องเขียนและสินค้าซุปเปอร์มาเก็ต เน้นกลุ่มเป้าหมายนักเรียนและหน่วยงานราชการ คาดว่ากำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561 นี้

นี่เป็นเพียง 4 ห้างดังเมืองย่าโม่เท่านั้นที่เราหยิบยกมานำเสนอ จังหวัดอื่นๆในภาคอีสานยังมีศูนย์การค้าใหญ่ๆผุดขึ้นอีกมากมาย เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคม เห็นแบบนี้แล้วใครที่เคยมองว่าอีสานเป็นถิ่นฐานล้าสมัย คงต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะทุกวันนี้ อีสานได้เป็นอีสาน 4.0 ไปเสียแล้ว มิตรชาวไร่ท่านใดเหน็ดเหนื่อยจากการทำไร่ อยากเสพความศิวิไลเพื่อผ่อนคลายก็เลือกเข้าศูนย์การค้าได้ตามสไตล์ของตัวเองได้ตามข้อมูลนี้

ที่มา : www.thansettakij.com , www.koratstartup.com

ข่าวปักหมุด