หน้าแรก

เนื่องจากน้องอ้อยของเราต้องการน้ำปริมาณ 1,200-1,600 มิลลิเมตรต่อปี บ่อบาดาลจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มิตรชาวไร่เลือกไว้สำหรับการสะสมน้ำในไร่ ให้มีเพียงพอตลอดฤดูกาลเพาะปลูก ซึ่งข้อแนะนำของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม บ่อบาดาลที่แท้ทรู ต้องลึกมากกว่า 80 เมตร ซึ่งจุดที่จะขุดบ่อบาดาลได้อย่างมีคุณภาพ มักจะเป็นพื้นที่ส่วนไกลของไร่ ที่ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าไปสูบน้ำได้ เราจึงมี 3 วิธีสูบน้ำจากบ่อบาดาลโดยไม่ใช้ไฟฟ้ามาฝากมิตรชาวไร่ทุกท่านครับ

วิธีที่ 1 ซับเมอร์ส + โซล่าเซลล์ (ใช้ปั๊มบาดาลต่อกับพลังงานแสงอาทิตย์) พลังงานแสงอาทิตย์นั้นเป็นพลังงานฟรี และเป็นพลังงานทดแทนจากธรรมชาติที่ใช้ได้อย่างไม่มีวันหมด ระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะช่วยลดต้นทุนในการสูบน้ำแทนเครื่องสูบน้ำที่ใช้น้ำมัน ซึ่งมิตรชาวไร่ต้องเลือกระบบโซล่าเซลล์ที่เหมาะสมกับปริมาณน้ำที่ต้องการใช้ในไร่นะครับ ที่สำคัญควรเลือกติดตั้งระบบสูบน้ำจากพลังงานแสงอาทิตย์ทีมีคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อความการทำงานที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงความสบายใจของเราที่ไม่ต้องมาคอยเสียเวลาเปลี่ยนอุปกรณ์ เพราะระบบที่ดีที่ทำงานได้ตามความต้องการ จะช่วยให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้ผลผลิตตามเป้าหมาย นอกจากจะใช้พลังงานฟรีแล้วยังช่วยลดต้นทุนการผลิตตามทฤษฎี 2 ลด 2 เพิ่มได้อีกด้วย

วิธีที่ 2 ซับเมอร์ส+เจนเนอร์เรเตอร์ (ใช้ปั๊มบาดาลต่อกับเครื่องปั่นไฟ) เครื่องปั่นไฟเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อใช้ปั๊มน้ำบาดาลในไร่อ้อย สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ การเลือกขนาดเครื่องปั่นไฟให้เหมาะกับปั๊มบาดาลและสภาพหน้างาน และควรเผื่อขนาดของเครื่องปั่นไฟไว้ 4-5 เท่า เพื่อให้ทั้งปั๊มและเครื่องปั่นไฟปลอดภัย ไม่ไหม้เหมือนที่ผ่านมานะครับ

วิธีที่ 3 ใช้ปั๊มเทอร์ไบน์ ขับเครื่องยนต์ ช่างเจาะน้ำบาดาลบางแห่งมักแนะนำให้ใช้ปั๊มเทอร์ไบน์ในการสูบน้ำ เพราะมองว่าได้น้ำเยอะกว่าการใช้ปั๊มบาดาล ทั้งยังจ่ายค่าน้ำมันถูกกว่าอีกด้วย ซึ่งมีปั๊มเทอร์ไบน์ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อสูบน้ำจากบ่อบาดาลโดยเฉพาะอย่าง เวอร์ติคอล เทอร์ไบน์ (Vertical Turbine) ให้เป็นตัวเลือกอีกทาง มิตรชาวไร่สามารถเลือกวิธีการสูบน้ำได้ตามสภาพหน้างานของแต่ละไร่ และพิจารณาความคุ้มค่าในแต่ละวิธี เพื่อให้อ้อยได้รับน้ำตามความต้องการในแต่ละช่วงอย่างเต็มที่นะครับ

ข่าวปักหมุด