หน้าแรก

อย่างที่ทราบกันมาตลอดครับว่าโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย หรือ ประเทศไทย 4.0 เป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ 'Value– Based Economy' หรือ 'เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม'ทำให้ภาคเกษตรต้องเปลี่ยนจากการทำเกษตรแบบดั้งเดิม ไปสู่การทำเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี (Smart Farming) มากยิ่งขึ้น โดยการนำเอาวิธีการปลูกอ้อยสมัยใหม่ และเครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัยเข้ามาช่วยงาน แต่สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือ การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ รวมถึงทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการทำอาชีพเกษตรกรครับ

แน่นอนว่ากลุ่มมิตรผลของเราในฐานะที่เป็นผู้นำร่องเรื่องการทำเกษตรสมัยใหม่แบบโมเดิร์นฟาร์มเป็นรายแรก ๆ ของประเทศไทย เลยให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาคนเป็นอันดับต้น ๆ โดยได้ร่วมกันมอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชน ในระดับปริญญาตรี คือ ทุนบุตรเกษตรกร และทุน Mitr Phol Career Camp และทุนในระดับอาชีวะศึกษา คือ ทุนทวิภาคี เป็นประจำทุกปี โดยในปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา ได้มอบทุนจำนวนทั้งสิ้น 455 ทุน รวมมูลค่า กว่า 11,956,000 ล้านบาท

สำหรับทุน Career Camp นอกจากที่น้องๆ จะได้เข้าร่วมค่ายกับทางมิตรผลแล้ว น้อง ๆ ยังมีโอกาสได้รับทุนการศึกษา ซึ่งน้อง ๆ ที่ได้ทุนจะได้ฝึกงานกับมิตรผล และหลังจบการศึกษาจะได้ร่วมงานกับทางมิตรผลอีกด้วย ซึ่งในปี 2560 มิตรผล

ได้จัด Mitr Phol Career Camp ขึ้น ในวันที่ 29 พฤษภาคมถึงวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560 โดยมีน้อง ๆ นิสิตนักศึกษา มาเข้าร่วมเข้าค่าย รวมทั้งสิ้น 64 คน จากทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นอกจากได้รับทุนทางการศึกษาแล้ว น้อง ๆ นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ได้รับทุน พร้อมด้วยคณะครูอาจารย์จากสถาบัน การศึกษาภาคีเครือข่ายและผู้ปกครอง ยังได้เรียนรู้ข้อมูลธุรกิจขององค์กร วัฒนธรรมมิตรผล ได้เยี่ยมชมโรงงานน้ำตาล โรงงานไฟฟ้าโรงงานเอทานอล ศูนย์นวัตกรรมมิตรผล (RDI) นอกจากนั้นยังได้ศึกษาการพัฒนาชุมชนของมิตรผล และที่สำคัญน้อง ๆ ได้เรียนรู้การทำงานจริง (Work On Site) เพื่อให้นำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดต่อไปในอนาคต

ปีนี้ในโอกาสที่กลุ่มมิตรผลครบรอบ 60 ปี ทางกลุ่มมิตรผล จึงได้ขยายประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการให้โอกาสนักศึกษา จากโครงการทวิภาคีได้มีโอกาสเข้ามาฝึกงานกับกลุ่มมิตรผล ในหลายสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ให้เยาวชนได้เรียนรู้ทักษะในการทำงานจากพี่ ๆ พนักงานมิตรผล พร้อมทั้งได้ทดลองปฏิบัติงานจริงทั้งงานในด้านไร่และงานในโรงงานน้ำตาลของกลุ่มมิตรผลอีกด้วยล่ะครับ

การปลุกคนให้ตื่นตัวเตรียมพร้อมกับการทำเกษตรสมัยใหม่ แม้จะเป็นเพียงหนึ่งก้าวเล็ก ๆ แต่ก็ถือเป็นก้าวที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะการพัฒนาคนและบุคลากรคือรากฐานของความสำเร็จในอนาคต เสริมด้วยการขับเคลื่อนด้านนโยบาย เรื่องการทำเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน จะทำให้เข้าใกล้เป้าหมายเรื่องเกษตร 4.0 มากยิ่งขึ้น หากภาคการเกษตรเติบโต ได้อย่างแข็งแรงแล้ว จะมีส่วนอย่างมากในการสร้างความมันคง ให้กับภาคส่วนอื่นของประเทศต่อไป ท้ายที่สุดจะเป็นการพาประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างแท้จริงครับ

ข่าวปักหมุด