หน้าแรก

กลุ่มมิตรผลผ่านการรับรองมาตรฐาน BONSUCRO องค์กรด้านอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลระดับโลก

เป็นรายแรกในประเทศไทย และเป็นรายที่ 2 ในภูมิภาคเอเชีย ทำให้เป็นประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่ 5 ของโลกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ ภายใต้รูปแบบการทำการเกษตรสมัยใหม่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

นายบรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มธุรกิจกลุ่มงานอ้อย กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า “BONSUCRO เป็นมาตรฐานการเกษตรยั่งยืนที่คนในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทั่วโลกให้การยอมรับ และเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของเราในการปรับกระบวนการทำไร่ของเราให้สอดคล้องกับแนวทางที่ BONSUCRO กำหนดไว้จนครบทุกด้าน ทั้งในเรื่องของกระบวนการผลิต การจัดการะบบนิเวศ การดำเนินงานที่สอดคล้องกับกฎหมาย สิทธิมนุษยชนและแรงงาน โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพวกเราทำงานกันอย่างหนักเพื่อปรับกระบวนการทำไร่ของเราพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เราทำอยู่แต่ในส่วนของไร่บริษัทเพียงอย่างเดียว แต่ยังได้ขยายผลถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่นี้ไปสู่มิตรชาวไร่เพื่อนของเราด้วย

นอกจากนี้นายบรรเทิง กล่าวว่า “มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า แนวทางที่เรากำหนดและเดินมานั้นพาเรามาถูกทางและถูกเวลา การนำเครื่องจักรที่ทันสมัยมาใช้ควบคู่ไปกับหลักสี่เสา ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงาน เพิ่มผลผลิต ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และสร้างความยั่งยืนให้กับอาชีพชาวไร่ไปพร้อมๆกันได้จริง นี่ไม่ใช่ความสำเร็จของทางด้านอ้อยเพียงอย่างเดียว ต้องขอขอบคุณคณะทำงานในส่วนของโรงงานน้ำตาลมิตรผลภูเขียวด้วยเช่นกันที่ได้ร่วมผนึกกำลังทำให้ภารกิจเพื่อชาติในครั้งนี้สำเร็จลุล่วง ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 5 ของโลกที่ได้ผ่านมาตรฐานนี้ นี่เป็นเพียงก้าวแรกที่เราได้พามิตรชาวไร่ไปสู่มิติใหม่แห่งความยั่งยืนด้วยกันกับเรา ในปี 2560 เรามีแผนที่จะขอรับรองมาตรฐานเพิ่มขึ้นเป็น 42,450 ไร่ และจะขยายเพิ่มขึ้นอีก 127,450 ไร่ ในปี 2561และภายใน 5 ปีนับจากนี้ จะมีพื้นที่กว่า 4 แสนไร่ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน BONSUCRO ”

ทางด้าน นายสมศักดิ์ จันทรรวงทอง “เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ได้ร่วมแสดงความยินดีกับ กลุ่มมิตรผลและกล่าวว่า “BONSUCRO เป็นอีกหนึ่งมาตรฐานด้านการเกษตรสำหรับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลที่ให้ความสำคัญกับสมดุลด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ผลลัพธ์ที่ได้นั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพของผู้ประกอบการตั้งแต่ในไร่อ้อยจนถึงกระบวนการผลิตน้ำตาลให้ทัดเทียมระดับสากล แข่งขันได้ในตลาดโลก และเกิดเป็นแนวทางในการทำการเกษตรแบบยั่งยืนเท่านั้น แต่ผู้บริโภครวมถึงชาวไร่อ้อยเอง ก็ยังได้รับคุณภาพชีวิตที่ดีจากผลผลิตที่มีคุณภาพเช่นกัน”

การได้รับมาตรฐาน BONBSUCRO ของกลุ่มมิตรผลได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลในฐานะของผู้ที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีมาตรฐานและยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และนี่คือมิติใหม่สู่ความยั่งยืนของเราก้าวต่อไปด้วยกันกับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ข่าวปักหมุด