หน้าแรก

หลายคนเห็นหัวเรื่องนี้แล้ว อาจนึกขำในใจใช่ไหมล่ะคะ อย่าเพิ่งตลกไปค่ะ “ฮวงจุ้ยของไร่อ้อย” ก็มีนะคะ สำคัญอีกด้วย ขนาดบ้านเรือนที่อยู่อาศัยจะตั้งวางอะไรยังต้องมีทิศมีทาง แล้วไร่อ้อย แหล่งทำมาหากินของเราแท้ ๆ จะมีทิศมีทางบ้างก็ไม่น่าแปลกอะไร           

ฟาร์มดีไซน์ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มนี่แหละคะ คือ การวางฮวงจุ้ยไร่อ้อยได้ตามศาสตร์ของดินและน้ำได้ดีที่สุด เพราะการจัดการสภาพแวดล้อมและรูปแบบแปลงตามหลักฟาร์มดีไซน์ ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมแปลงจนเสร็จสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว ทุก ๆ กระบวนการเราจัดการรูปแบบแปลงให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดึงเอาพลังธรรมชาติมาใช้ได้มากที่สุด ลดทอนพลังงานที่ไม่จำเป็นได้ดีที่สุด และสร้างความสำเร็จให้แก่มิตรชาวไร่มานักต่อนักแล้ว ในทางกลับกันหากเราไม่มีการจัดการแปลง ปลูกอ้อยแบบเดิม ๆ ไม่สนใจทิศทาง น้ำจะระบายยังไง รถจะวิ่งแบบไหน โนสนโนแคร์ แบบนี้เรียกได้ว่าเป็นการปลูกอ้อยแบบเสี่ยงดวงมากกว่า เพราะไม่มีการออกแบบแปลงให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและคุ้มค่า ซึ่งทำไมเราจะต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของโชคชะตาแบบนั้น ในเมื่อหนึ่งสมอง สองมือ และยึดถือหลักฟาร์มดีไซน์ แค่นี้เราก็แฮปปี้กับลัคกี้ฟาร์มได้แล้วค่ะ

หลักคำนึงในการจัดรูปแบบแปลงง่ายๆ ให้ได้ฮวงจุ้ยดีของฟาร์มดีไซน์มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการจัดรูปแปลงง่ายๆ สั้นๆ ดังนี้

  1. ทิศทางการปลูก ความยาวของแถวอ้อย (ต้องไม่ต่ำกว่า 250 เมตร เพื่อให้กลับรถน้อยที่สุด)
  2. ทิศทางการระบายน้ำ
  3. พื้นที่หัวแปลง กว้าง 6 เมตร ระดับต่ำกว่าเบด ปลูกหญ้าคลุมดิน และตัดให้สั้น
  4. ระยะห่างระหว่างร่อง 1.85 เมตร
  5. ถนนหลัก กว้าง 6 เมตรและถนนรอง กว้าง 3 เมตร
  6. แหล่งน้ำชลประทาน ทิศทางการส่งน้ำและวิธีการให้น้ำ
  7. โรงเรือนเก็บเครื่องจักรกลการเกษตรและปัจจัยการผลิต
  8. พื้นที่รวบรวมอ้อยในไร่ (Cane yard)

เพียงแค่ยึดหลักการดัง 8 ข้อข้างต้น แล้วปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ไร่อ้อยของเราให้มากที่สุด เพียงแค่นี้ก็เป็นการสร้างฮวงจุ้ยที่ดีให้แก่ไร่อ้อยของเราได้แล้ว ที่เหลือก็แค่นั่งรอรับผลผลิตอันงอกงามที่จะตามมาก็พอค่ะ

ข่าวปักหมุด