หน้าแรก

ยุคนี้สมัยนี้จะทำอะไรก็ง่ายแสนง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส เพราะมีโทรศัพท์มือถือเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิต นี่นอกจากพกเงินแล้วดิฉันพกมือถือมากกว่าพกบัตรประชาชนอีกนะคะ ยิ่งทุกวันนี้มีมิตรชาวไร่ท่านไหนไม่ใช้สมาร์ทโฟนแล้ว…ไม่มี !! เราเป็นชาวไร่ 4.0 กันหมดแล้ว จะมาทำไร่แบบสมัยก่อนที่ต้องคอยฟ้าคอยฝนกว่าจะได้ลงมือทำไร่ไถนาก็ไม่ทันกินกันพอดี สมัยนี้เทคโนโลยีก้าวไปไกล เราจะช้าอยู่ใยล่ะคะ ไหน ๆ ก็อยู่แค่ปลายนิ้วแล้ว นำสิ่งเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิตเราดีกว่า อย่างวันนี้เรามีแอปพลิเคชั่นที่น่าสนใจ เหมาะกับคนทำไร่อย่างเรา ๆ มาให้ลองโหลดใช้ดู ซึ่งเป็นแอปที่ใช้ได้ทั้งระบบโทรศัพท์แบบ Andriod และ IOS มีแอปฯ อะไรบ้างนั้นไปติดตามกันค่ะ

“Thai Weather

 แอปรายงานสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่อัดแน่นด้วยฟังก์ชัน รายงานสภาพอากาศปัจจุบัน พยากรณ์อากาศล่วงหน้า เส้นทางพายุ รายงานแผ่นดินไหว การแจ้งข่าวสาร การเตือนภัยต่าง ๆ สำหรับมิตรชาวไร่ที่อยากรายงานสภาพอากาศตามสถานที่ที่เราอยู่ ก็สามารถส่งเข้ามาอัพเดตกันได้ด้วยการถ่ายรูป นอกจากนี้ยังมี “Thai Weather Radio” จากสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ให้เราฟังความเคลื่อนไหวของสภาพอากาศในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

“WMSC”

แอปติดตามสถานการณ์น้ำ ที่มีข้อมูลบริหารจัดการน้ำแบบปัจจุบันทันด่วนจากศูนย์ประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำของกรมชลประทาน ที่มีทั้งปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ข้อมูลน้ำในแม่น้ำ คลองชลประทานต่าง ๆ เพื่อเพื่อนมิตรชาวไร่จะได้เตรียมการล่วงหน้าในการบริหารจัดการน้ำในไร่ของเรา

“SmartAcc”

รู้บันทึก รู้บัญชี รู้จักออม กับแอปพลิเคชั่นของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ที่ให้เพื่อนมิตรชาวไร่ได้ใช้บันทึกบัญชีรายรับ รายจ่ายและสร้างวินัยทางการเงิน เพื่อให้การลงทุนปลูกอ้อยครั้งต่อไปง่ายแค่ปลายนิ้ว อย่าลืมโหลดแอปนี้มาลองเล่นกันดูนะคะ

“ProtectPlants”

แอปนี้ recommend เลยค่ะ เหมาะกับมิตรชาวไร่ที่สุด เพราะจะได้ติดตามแจ้งเตือนการระบาดและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพืชและศัตรูพืช รู้ก่อนรับมือก่อน ไร่อ้อยเราปลอดโรคแน่นอน

ฝนหลวง” (Fonluang)

แอปพลิเคชันโครงการฝนหลวง เป็นหนึ่งในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการสร้างฝนหลวง เพื่อบรรเทาปัญหาความแห้งแล้งขาดแคลนน้ำทางการเกษตร แอปฝนหลวงพัฒนาขึ้นเพื่อนำข้อมูลด้านฝนหลวงมาแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีสามารถ รายงานสภาพอากาศประจำวัน แสดงพื้นที่ฝนตกทั่วประเทศไทย และยังแสดงข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ผ่านภาพจากกล้อง CCTV เรียกว่าเป็นแอปพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์ที่แนะนำให้เพื่อนมิตรชาวไร่ทุกคนมีไว้ติดมือถือนะคะ

ที่มา : https://www.kasetkaoklai.com

ข่าวปักหมุด