หน้าแรก

กราบงาม ๆ แบบเบญจางคประดิษฐ์หนึ่งครั้งค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน วันนี้ MPMF มีเรื่องเก๋ ๆ ของการสร้างบ้านสไตล์โรงนา หรือโรงเรือนไว้เก็บเครื่องไม้เครื่องมือของเกษตรกรอย่างเรา ๆ มาเป็นแนวทาง เผื่อมิตรชาวไร่ท่านใดอ่านแล้วเกิดไอเดียเจ๋ง ๆ จะดัดแปลงแบบไปสร้างให้เหมาะสมกับสภาพอากาศและพื้นที่ของบ้านเราก็ได้นะคะ

Eco-Focus_บ้านรักษ์โลก_web-004.jpg

เรื่องมีอยู่ว่า คุณ Macdonald Wright  กับคุณ Niall Maxwel เนี้ย เขาเป็นสถาปนิกอยู่ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้สร้างบ้านสไตล์โรงนาที่ใช้ไม้กระดานสีดำเป็นวัสดุหลักทั้งหมด แว่ว ๆ มาว่าเป็นไม้ซุงซะส่วนใหญ่ เพื่อส่งเข้าประกวด “บ้านแห่งปีของสหราชอาณาจักร”

Eco-Focus_บ้านรักษ์โลก_web-005.jpg

พอสร้างเสร็จแล้วปรากฏว่าความโดดเด่นของบ้านไม้สไตล์โรงนาสีดำทมึนทั้งหลังนี่โด่งดังมาก ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่สถาปนิกได้ออกแบบ การมุงหลังคากระเบื้องแบบทำมุมคล้ายคลึงกับหอคอยที่ทำจากไม้โอ๊คดั้งเดิม เพื่อให้เป็นบ้านที่ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (อันนี้คือดีงาม) และที่เป็นประเด็นร้อน คือ คุณ Macdonald Wright ได้ตกลงก่อนขออนุญาตก่อสร้างบ้านว่า เขาจะปลูกต้นไม้พื้นเมืองทดแทนจำนวน 25,000 ต้น เพื่อทดแทนไม้ที่ใช้สร้างบ้านหลังนี้

Eco-Focus_บ้านรักษ์โลก_web-003.jpg

สิ่งที่เรานำเสนอเรื่องราวการสร้างบ้านหลังนี้แก่มิตรชาวไร่ นอกเหนือจากคุณสมบัติบ้านที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและความรู้ค่าธรรมชาติของเจ้าของบ้านที่จะปลูกต้นไม้คืนแล้ว ประโยชน์ใช้สอยของบ้านที่เหมาะกับสไตล์มิตรชาวไร่ก็น่าสนใจทีเดียว เพราะบ้านสไตล์โรงนาหลังนี้เขาสร้างเพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ของเจ้าของบ้านใช้เป็นพื้นที่เก็บของทุกอย่าง เป็นพื้นที่ทำกิจกรรม แถมยังเป็นออฟฟิศได้อีก โดยตัวอาคารของบ้านประกอบด้วยปีก 2 ด้าน ซึ่งวางตัวในแนวตั้งฉากซึ่งกันและกัน โดยหันหน้าไปทางพื้นที่ด้านนอก ซึ่งเป็นที่ตั้งของทุ่งหญ้าสีเขียว และยังมีส่วนจอดรถ ซึ่งมีพื้นที่ใหญ่กว่าปีกทั้ง 2 ด้าน สามารถรองรับเครื่องจักรขนาดใหญ่ในไร่ ขนาบข้างด้วยพื้นที่เก็บของสำหรับเก็บเครื่องมือ และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อีกด้วย

เป็นไงกันบ้างล่ะคะ อ่านจบแล้วมีใครเกิดไอเดียอยากจะสร้างบ้านสไตล์นี้บ้างยกมือเลย หรือมิตรชาวไร่ท่านใดมีบ้าน โรงนาหรือโรงเรือน ที่คิดว่าแปลกไม่เหมือนใคร แชร์มาให้เพื่อน ๆ ท่านอื่นได้ชื่นชมบ้านของท่านได้นะคะ

ขอบคุณที่มา: ravendesignnews.com

ข่าวปักหมุด