หน้าแรก

กราบสวัสดีงาม ๆ มิตรชาวไร่ที่น่ารักทุกท่าน วันก่อนดิฉันได้มีโอกาสไปนั่งคุยกับมิตรชาวไร่ท่านหนึ่ง ที่ประสบปัญหาหนักอกหนักใจเหลือเกิน เพราะไร่อ้อยแสนงามของเขาถูกด้วงอ้อยหรือด้วงหนวดยาวเจาะทำลายลำต้นซะเกือบหมด แทบจะเผาไร่อ้อยหนีปัญหานี้ซะแล้ว แต่ดิฉันห้ามไว้ก่อน เพราะเรื่องกำจัดด้วงอ้อยนี้ไม่ใช่เรื่องยาก มิตรผลเขาช่วยได้พันเปอร์เซ็นต์

วิธีนี้คือ การกำจัดด้วยเชื้อราเมตาไรเซียม (Metarhizium anisopliae) หรือราเขียว ที่เป็นเชื้อจุลินทรีย์ หรือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่จะไปเบียดเบียนอยู่ในตัวศัตรูอ้อยอย่างด้วงอ้อย เรียกว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากันเลยทีเดียว เพราะราเขียวจะจัดการด้วงอ้อยตั้งแต่ระยะเป็นไข่ จนถึงตัวเต็มวัย โดยราเขียวจะแทรกเข้าทางผิวหนังและทำลายระบบภายในของด้วงอ้อย ทำให้กินอาหารไม่ได้และแห้งตายภายใน 14 วัน จากนั้นเชื้อจะเจริญบนตัวหนอนและสร้างเป็นดอกเห็ดขึ้นมา

ทีมงานมิตรผลผลิตและขยายราเขียวโดยการเพาะเชื้อบนเมล็ดข้าวโพดหรือข้าวสุก แล้วนำไปราดตามร่องปลูกอ้อย โดยใช้ข้าวที่มีสปอร์ราเขียว จำนวน 2.5 กิโลกรัม ผสมน้ำ 100 ลิตร เติมสารจับใบคนกระทั่งสปอร์หลุด กรองด้วยผ้าขาวบาง นำไปราดตามร่องแล้วกลบดินทันที หรือใช้ข้าวที่มีสปอร์ราเขียวไปโรยลงในร่องปลูกอ้อยแล้วกลบทันที วิธีนี้ให้ใช้เชื้อราเขียว อัตรา 40 กิโลกรัมต่อไร่ นอกจากนี้ ยังฉีดพ่นเชื้อราเขียวลงบนท่อนพันธุ์อ้อยก่อนปลูกได้อีกด้วย คุณสมบัติเด่นของราเขียว คือ ผลิตได้ง่าย ทนทาน มีชีวิตอยู่ในดินได้ข้ามปี ใช้งานง่าย แต่ข้อจำกัด คือ ต้องการความชื้นสูงในการดำรงชีวิต จึงควรเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ในช่วงฤดูฝนหรือปลายฝนต้นหนาว และหลีกเลี่ยงการใช้ในช่วงที่มีแสงแดดจัด อากาศร้อน

นี่แหละค่ะวิธีกำจัดด้วงอ้อยที่ดิฉันนำมาฝากกัน เพื่อนมิตรชาวไร่ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักเขตส่งเสริมอ้อยใกล้บ้านท่านนะคะ อย่าใจร้อนปุบปับเผาไร่ทิ้งหนีเจ้าศัตรูร้ายพวกนี้นะคะ มาช่วยกันจัดการมันให้ราบเป็นหน้ากลองด้วยเชื้อราเขียวนี้แหละ คุ้มกว่ากันเยอะ!

ขอบคุณภาพจาก: xinfully.wordpress.com

ข่าวปักหมุด