หน้าแรก

การทำไร่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม มีการบริหารจัดการที่ทันสมัย มีการทำงานที่ถูกวิธี ถูกเวลา ทำให้มิตรชาวไร่มีเวลาเหลือพอที่จะไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้ หลายคนหันมาทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ปลูกผัก ทำไร่ควบคู่กันไป ซึ่งนอกจากเราจะมีพืชผักไว้กินแล้ว ยังมีเหลือขายเป็นรายได้อีกทางด้วย

MPMF วันนี้ เอาใจคนปลูกพืชผักไว้กินไว้ขายในไร่กันค่ะ สำหรับบ้านไหนน้ำน้อย ค่อนข้างแล้ง วันนี้มีการปลูกผักด้วยระบบน้ำหยดจากอิสราเอลมาฝากกัน อุปกรณ์ต่าง ๆ หาซื้อได้ไม่ยาก รับรองว่าอ่านจบเดินออกไปหาซื้อได้ตามร้านค้าแถวบ้านได้แน่นอน

วิธีที่เราจะนำเสนนอในวันนี้ เป็นแปลงผักทดลองปลูกในแปลงสวนครัวขนาด 200 ตร.ม. ปลูกพืชห่างระหว่างแถว 50 ซม.

อุปกรณ์

ถังน้ำ 200 ลิตร ท่อพีวีซี วาล์วน้ำ ข้อต่อต่าง ๆ เทปน้ำหยด และอุปกรณ์ต่อพ่วง

ขั้นตอน

  1. เจาะรูก้นถังน้ำ 200 ลิตร ประมาณ 5 ซม. แล้วติดตั้งทางน้ำออก โดยนำข้อต่อพีวีซีเกลียวนอกพันด้วยเทปพันเกลียว ขันเข้ารูแล้วล็อคให้แน่น
  2. ติดตั้งวาล์วพีวีซี ให้หัวลูกศรที่ตัวกรองหันไปทิศทางเดียวกับการไหลของน้ำ ติดตั้งท่อพีวีซีตามความกว้างของหัวแปลง
  3. ตั้งถังบนที่สูงให้สูงกว่าแปลงปลูก 1-2 เมตร จากนั้นเจาะท่อพีวีซีในตำแหน่งที่ต้องการวางสายเทปน้ำหยด ใส่ลูกยางกันรั่วในรูที่เจาะ ถ้าขนาดไม่พอดีกับข้อต่อเกลียว 1 นิ้ว ให้ใช้ตะไบท้องปลิงถู ๆ ขัด ๆ ก็จะได้พอดี ไม่หลวมไม่แน่นจนเกินไป จากนั้นใช้เทปพันเกลียว พันให้หนาพอประมาณ ขันเข้าไป โดยใช้ต่อตรงเกลียวนอก 1 นิ้ว ขันล็อคไว้ในถัง แนะนำว่าควรเจาะท่อให้สูงกว่าก้นถังเล็กน้อย เพื่อป้องกันตะกอนที่ก้นถัง
  4. หลังจากเจาะรูก็เริ่มต่อท่อ โดยต่อวาล์วพีวีซีก่อน จากนั้นจึงต่อกรอง ควรเลือกใช้กรองแบบตะแกรง เพื่อให้น้ำไหลสะดวกนะคะ

ข้อดีของระบบน้ำหยด

  1. พืชได้รับน้ำทั่วทั้งแปลง
  2. ระบบน้ำหยดประหยัดน้ำ 50 ลบ.ม./แปลง/1 ฤดูกาลเพาะปลูก
  3. ประหยัดแรงงาน ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะในการดูแลระบบเทียบค่าใช้จ่ายเป็นค่าน้ำมันหรือไฟฟ้า ไม่เกิน 200 บาท/1 ฤดูกาลเพาะปลูก (4 เดือน)
  4. ใช้งานได้ดีกับดินและพืชทุกชนิด
  5. ดูแลง่าย และใครก็ทำได้

สำหรับมิตรชาวไร่ที่มีพื้นที่ปลูกมาก สามารถประยุกต์ใช้ให้พอเหมาะกับพื้นที่ได้ไม่ยากค่ะ แค่เพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปตามสัดส่วน และสามารถเติมน้ำหมัก ปุ๋ยน้ำสูตรต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจ หายห่วง

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก https://samunpaisecrete.com

ข่าวปักหมุด