หน้าแรก

อีกไม่กี่วันก็เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ แหม! ช่วงนี้อากาศบ้านเรา เอาใจยากจริง ๆ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวลม เดี๋ยวฝน ถ้าใครไม่สตรองพอ สงสัยวิ่งเข้าออกโรงหมอเป็นว่าเล่นแน่ ๆ เลยค่ะ

พูดถึงหน้าร้อน อันตรายจากความร้อนที่มีต่อร่างกายก็ทำให้อดเป็นห่วงมิตรชาวไร่ไม่ได้ เพราะท่านต้องทำงานกลางแดดต่อเนื่องเป็นเวลานาน เลยอยากให้ระมัดระวังเรื่องของอาการ “ร้อนทำพิษ” (Heat exhaustion) กับ “ฮีทสโตรก (Heat stroke)” หรือ โรคลมแดด เพราะสองกลุ่มอาการนี้มักพบได้ทั่วไปกับคนที่มีกลไกการควบคุมความร้อนไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะเด็กเล็กกับผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่ทำงานท่ามกลางอากาศร้อนจัด ซึ่งมิตรชาวไร่ของเราจัดอยู่ในกลุ่มนี้ เพราะฉะนั้นหากเริ่มมีอาการ หน้ามืด ปวดหัว คลื่นไส้ ปัสสาวะน้อย ความดันผิดปกติ สัญญาณเหล่านี้ไม่ดีต่อเราแน่นอน MPMF จึงมีหลักในการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากอากาศร้อนให้นำไปปรับใช้กันค่ะ

  1. ดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร ถ้าต้องอยู่ในไร่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนเป็นเวลานาน
  2. ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด เพราะจะมีผลกระทบต่อระบบการย่อยอาหาร หรือคนที่เป็นโรคหลอดลมอักเสบ ถ้าดื่มน้ำเย็นก็จะยิ่งทำให้มีอาการไอและหอบมากขึ้นด้วย
  3. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในฤดูร้อน เนื่องจากแอลกอฮอล์ในเหล้าเบียร์ทำให้เราปัสสาวะบ่อย เป็นการเสียน้ำในปริมาณที่มากกว่าปกติ และอากาศที่ร้อนยังทำให้เส้นเลือดขยายตัวอีก หัวใจเลยต้องทำงานหนักขึ้น เมื่อทั้งเสียน้ำและร้อนจัดจนเส้นเลือดขยายจะทำให้เราเกิดอาการวูบได้ง่าย
  4. ควรเริ่มต้นมื้อเช้าด้วยอาหารอ่อน ๆ เพราะในหน้าร้อน ร่างกายได้รับการกระตุ้นจากความร้อนทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้สูญเสียน้ำ การทำงานของระบบย่อยและดูดซึมอาหารจึงลดลง
  5. ลดการกิน ของมัน ของทอด หรืออาหารที่มีคุณสมบัติร้อน โดยเฉพาะ ลำไย เพราะจะทำให้เกิดการร้อนในได้
  6. กินผักผลไม้ที่มีคุณสมบัติเย็น เช่น แตงกวา แตงโม แตงไทย มังคุด สับปะรด เป็นต้น เหล่านี้จะช่วยเพิ่มน้ำในร่างกาย กินแก้กระหายและขับร้อน
  7. ในช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ อยากให้พี่น้องมิตรชาวไร่ หาโอกาสพักผ่อนนอนหลับในช่วงกลางวันบ้าง จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพไม่น้อย หรือไม่สะดวกที่จะนอนกลางวัน อาจใช้วิธีนั่งพิงพนักตัวตรง หลับตา สงบนิ่ง ในช่วงกลางวัน ก็เป็นการพักผ่อนที่ดีได้
  8. ควรสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบา ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี
  9. คอยดูแลระมัดระวังลูกหลาน อย่าให้เกิดอันตรายจากการจมน้ำ ตามที่เป็นข่าวมาทุกปีๆนะคะ
  10. อย่าลืมใช้โลชั่นกันแดดที่มีค่า SPF15 ขึ้นไปทุกครั้งก่อนลงไร่ และควรทาซ้ำบ่อยๆถ้าต้องถูกแดดนานๆนะคะ

เนื่องจากเราเป็นกลุ่มคนที่ต้องทำงานตากแดดอยู่บ่อยครั้ง จึงมีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป ซึ่งเรายังมีข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่งคือ หากพบผู้ที่มีอาการตัวร้อนจัด แต่ไม่มีเหงื่อออกมาก หน้าซีด ตะคริว อ่อนเพลีย มึนงง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นลม ท่านสามารถดูแลเบื้องต้นได้ด้วยการนำเข้าที่ร่ม ให้นอนราบและยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถอดเสื้อผ้าออก ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ เชิงกราน ศีรษะ และใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน จากนั้นรีบนำส่งแพทย์ทันที รับรองปลอดภัยหายห่วงค่ะแหล่งข้อมูลจาก :  หนังสือพิมพ์มติชน,นิตยสารหมอชาวบ้าน

http://koratdaily.com/blog.php?id=2672

https://www.doctor.or.th/article/detail/2495

ข่าวปักหมุด