หน้าแรก

มิตรชาวไร่หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า 1 ไร่ 1 แสน หลายคนอย่าว่าแต่ได้ยินเลย เคยไปอบรม หรือเข้าร่วมโครงการด้วย ใช่ไหมคะ?.... แต่ประเด็นที่เราจะสื่อสารกันวันนี้ไม่ใช่เรื่องเงิน เพราะมิตรชาวไร่ของเรานั้นเป็นถึงระดับเถ้าแก่กันทุกคนอยู่แล้วใช่ม๊า..อิอิ เราเลยจะเสนอเรื่องของระบบการพึ่งพากันอย่างสมดุลในโครงการ 1 ไร่  1 แสน โดยเฉพาะเรื่องจุลินทรีย์ซึ่งเป็นหัวใจของระบบ เพราะถ้าเรามีหัวใจอยู่ในกำมือ ที่เหลือก็คงไม่ยากที่จะทำต่อ

“จุลินทรีย์สรรพสิ่ง” หรือ อะตอมมิคนาโน พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ กลุ่มจุลินทรีย์จากทุกสิ่งรอบตัว รอบสวน หรือท้องถิ่น เอามารวม ๆ กัน เพื่อเกิดเป็นจุลินทรีย์ท้องถิ่นที่มีความแข็งแรง ทนทาน

แล้วเอาอะไรบ้างมาทำจุลินทรีย์สรรพสิ่ง?

เรื่องนี้ไม่ยากเลยค่ะ ก็หาเอาแถวสวน แถวบ้านนั่นแหละ สังเกตที่เย็น ๆ  ชื้นๆ ยิ่งถ้ามีราสีขาว ๆ จัดมาเลยค่ะ อยู่กับหญ้าก็เอาหญ้า อยู่กับฟางก็เอาฟาง อยู่ใต้เศษใบไม้ผุ ๆ ก็เหมือนกัน เอามาทั้งหมด เอามาจาก 2-3 ที่ อย่างละกำมือ พอได้มาแล้ว ให้มิตรชาวไร่นำมาผสมกับมูลสัตว์แห้ง 1-3 กิโลกรัม ซึ่งในนั้นก็มีจุลินทรีย์อยู่แล้ว

จากนั้นก็นำทุกอย่างเทรวมลงในถังหมักขนาด 100-150 ลิตร ผสมรำอ่อน 1 กิโลกรัม เทกากน้ำตาลสัก 5 กิโลกรัม ตามด้วยน้ำสะอาดจนเกือบเต็ม คนให้เข้ากัน แล้วปิดฝาทิ้งไว้ 7 วัน เพียงเท่านี้ก็ได้จุลินทรีย์สรรพสิ่งแบบบ้านบ้าน ได้ทั้งจุลินทรีย์ ได้ทั้งน้ำปุ๋ย ง่ายนิดเดียวใช่ไหมคะ ครั้งหน้า มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม จะมีอะไรดี ๆ มาฝากต้องคอยติดตามกันต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ

ข่าวปักหมุด