หน้าแรก

“การออกกำลังกาย” เป็นยาวิเศษที่ช่วยป้องกันและรักษาโรคต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความพิการหรือถึงแก่ชีวิตได้ ตัวอย่างโรคที่การออกกำลังกายช่วยได้คือ ภาวะอ้วน ข้ออักเสบ โรคซึมเศร้าและไขมันในเลือดสูง โดยจะช่วยป้องกัน การพิการและการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร ทั้งยังช่วยให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น อาทิ การแข็งตัวของเลือด ลดความวิตกกังวล บุคลิกดี ร่างกายแข็งแรง และมีความรู้สึกสบายขึ้น

ลองมาดูประโยชน์ของการออกกำลังกายสำหรับโรคร้ายแรงที่เราพบกันบ่อย ๆ บ้างดีกว่าค่ะ

โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

Magic-Pill-003.jpg

หากเราออกกำลังกายสม่ำเสมอร่วมกับการควบคุมอาหาร จะช่วยให้การทำงานของหัวใจดีขึ้น ลดปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง และภาวะอ้วน

ความดันโลหิตสูง

Magic-Pill-004.jpg

มีหลักฐานที่ยืนยันว่าการออกกำลังกายเป็นการรักษาที่ได้ผลดีที่สุดสำหรับความดันโลหิตสูงในระยะเริ่มแรกหรือสูงปานกลาง และได้ประโยชน์พอควรสำหรับความดันโลหิตสูงมาก ๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ทั้งนี้ จะได้ผลดีหรือไม่ต้องขึ้นอยู่ ระยะเวลาที่ออกกำลัง ความหนัก แล้วก็การตอบสนองต่อการออกกำลังของแต่ละคนอีกด้วย

เบาหวาน

Magic-Pill-005.jpg

การออกกำลังกายช่วยป้องกันหรือยืดระยะเวลาการเกิดโรคแทรกซ้อนได้ เช่น โรคของเส้นเลือดในสมอง หัวใจ ไต ตา และ ขา ในคนที่เป็นเบาหวานมักมีความดันโลหิตสูง และปริมาณไขมันในเลือดที่ผิดปกติ การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มการทำงานของ อินซูลินในการเผาผลาญน้ำตาล ทำให้ลดความต้องการการใช้ยาอินซูลินให้น้อยลง ซึ่งทำให้มีโอกาสเป็นโรคของเส้นเลือดน้อยลง หลักการ รักษาเบาหวานคือ พยายามรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจและพยายามป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน การออกกำลัง กาย จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ได้ ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานมีสุขภาพดีขึ้นและมีชีวิตยาวขึ้น

ข้ออักเสบ

Magic-Pill-006.jpg

สำหรับผู้ป่วยรูมาตอยด์หรือข้อเสื่อม การออกกำลังกายช่วยเพิ่มความทนทาน ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้ข้องอได้ดีขึ้น ทำงานได้มากขึ้นค่ะ

กระดูกผุ

Magic-Pill-007.jpg

กรณีหญิงที่หมดประจำเดือนแล้ว และชายที่มีอายุมาก ๆ มักมีปัญหาของกระดูกผุ เนื่องจากปริมาณแคลเซี่ยมที่มีอยู่ตามกระดูกจะลดลง ทำให้ระบบกล้ามเนื้อกระดูกอ่อนแอลง เตี้ยลง กระดูกหักง่าย โดยเฉพาะที่หลังและสะโพก หรือยิ่งไปกว่านั้นเดินลำบาก หรือเดินแล้วเจ็บ การออกกำลังกายที่สม่ำเสมอจะช่วยป้องกันและควบคุมโรคนี้ได้

ปริมาณไขมันในเลือดสูง

Magic-Pill-008.jpg

การออกกำลังกายช่วยลดปริมาณรวมของโคเลสเตอรอล และระดับไตรกลีเซอไรด์ และเพิ่มปริมาณโคเลสเตอรอล ชนิด ความหนาแน่นสูงที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

ภาวะอ้วน

Magic-Pill-009.jpg

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการมีน้ำหนักที่มากเกินไปเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดหลายโรค เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็งบางชนิด การออกกำลังกายที่เหมาะสมจะช่วยลดน้ำหนักตัว แต่ต้องทำร่วมไปกับการควบคุมอาหารด้วยนะคะ

ภาวะซึมเศร้า

Magic-Pill-010.jpg

การออกกำลังกายจะช่วยลดความวิตกกังวล ความซึมเศร้า รู้สึกสบายขึ้นจากการหลั่งของเอนโดรฟีนออกมา นอกจากนี้ยังพบว่าการที่ให้ผู้ป่วยด้วยโรคซึมเศร้าเดินหรือวิ่งออกกำลังจะดีกว่าการนั่งคุยกับผู้ป่วยด้วยกันเองค่ะ

เห็นประโยชน์แบบนี้แล้ว อย่าลืมลุกขึ้นมา ขยับแข้งขยับขากันนะคะ “สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเอง”…ด้วยความปรารถนาดีจาก เว็บไซต์มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม.

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thairunning.com

ข่าวปักหมุด