หน้าแรก

สวัสดีครับมิตรชาวไร่ที่รักทุกท่าน ศักราชใหม่นี้เป็นปีจอ ขอให้เป็นปีที่คึกคักของพวกเรานะครับ เพราะมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะทยอยปล่อยทีเด็ดออกมา เพื่อช่วยให้การทำไร่สมัยใหม่ในหมู่พวกเราง่ายขึ้นกว่าที่เคย โดยส่วนตัวแล้วผมดีใจนะครับที่ได้เห็นพี่น้องมิตรชาวไร่ของเราได้ยิ้มกว้างขึ้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นรอยยิ้มที่ได้เห็นอาชีพชาวไร่อ้อยมีหนทางที่สนใจและขยับเข้าใกล้ความยั่งยืนขึ้นเรื่อย ๆ พี่น้องมิตรชาวไร่กลุ่มหัวไวใจกล้าของเราที่ได้ร่วมบุกเบิกการทำไร่สมัยใหม่มาพร้อมกันกับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม วันนี้หลายท่านก็ประสบความสำเร็จต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้ว ในปีนี้ก็ต้องแสดงความยินดีล่วงหน้ากับพี่น้องมิตรชาวไร่อีกนับพันรายนะครับที่จะได้เห็นผลสัมฤทธิ์จากการเปลี่ยนมาร่วมเดินบนวิถีแห่งความยั่งยืนสายนี้ไปด้วยกันกับเรานะครับ

นอกจาก “หลักสี่เสาพลัส” ที่เราแนะนำให้มิตรชาวไร่นำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวิถีการทำไร่สมัยใหม่ในสไตล์ของแต่ละคนแล้ว ความเข้มข้นของเราในปีนี้ ผมอยากชวนให้มิตรชาวไร่หันมาโฟกัสเรื่อง “การทำไร่ให้ทันเวลา” ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับผลผลิตของเรากันนะครับ จะได้มาก ได้น้อย เคล็ดลับก็อยู่ตรงที่เราทำทันเวลาไหมก่อนเลยเป็นพื้นฐานนะครับ ดังนั้น การทำไร่สมัยใหม่ให้บรรลุทฤษฎี “สองลด สองเพิ่ม” คือ ลดต้นทุน ลดเวลาในการทำไร่ เพิ่มผลผลิตและเพิ่มรายได้ให้มิตรชาวไร่ จึงต้องวางแผนให้สอดคล้องตามปฏิทินการปลูกอ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม และใช้ “หลัก 3 ใช่” เข้ามาเป็นตัวช่วยมิตรชาวไร่ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในไร่ของเรา ซึ่งหลัก 3 ใช่นั้นทำได้ไม่ยาก และสามารถเริ่มทำได้เลยไม่ต้องรอนะครับ

  1. เวลาที่ใช่

แต่ละกิจกรรมการทำไร่ จะมีช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดอยู่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมไปยังผลผลิตของเราทั้งสิ้น บางกิจกรรมทำเร็วเกินไปก็ไม่ได้ บางกิจกรรมหากทอดเวลาให้ล่าช้าออกไปยิ่งส่งผลเสีย ผมจึงแนะนำให้มิตรชาวไร่ยึดหลักคิดสามใช่ในข้อแรกเป็นมั่นเหมาะไว้นะครับ ช่วงไหนสมควรต้องทำอะไรในระยะเวลากี่วัน ก็ต้องทำให้สำเร็จเสร็จสิ้นตามกรอบระยะเวลาของกิจกรรมนั้น ๆ รับรองผลผลิตได้ดั่งใจหวังแน่นอนครับ

  1. วิธีที่ใช่

วิธีการที่เราเลือกใช้ในการทำไร่แต่ละกิจกรรมนั้น เป็นอีกหลักคิดหนึ่งที่สำคัญที่มิตรชาวไร่ต้องใส่ใจให้ความสำคัญ ในหลักคิดข้อนี้ผมหมายรวมถึงการเลือกใช้เครื่องมือเกษตรที่เราเลือกนำมาใช้ในกิจกรรมนั้น ๆ ต้องมีความสอดคล้องกับวิธีการด้วยเช่นกัน งานจะเสร็จทันกำหนดหรือไม่ต้องมีปัจจัยในข้อนี้เข้ามาร่วมด้วยครับ

  1. ปริมาณที่ใช่

เมื่อทำในเวลาที่ใช่และวิธีที่ใช่แล้ว หลักคิดที่ 3 นี้คือ “ปริมาณที่ใช่ครับ” จะให้น้ำ ให้ปุ๋ยกันแต่ละครั้งนอกจากจะใช้วิธีการสมัยใหม่แล้ว ยังต้องแม่นยำในเรื่องปริมาณด้วยนะครับ นั่นคือ ควรให้ในปริมาณตามที่อ้อยของเราต้องการในแต่ละช่วงวัย ไม่ให้มากหรือ ให้น้อยจนเกินไป เพื่อให้เราสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลผลิตที่แม่นยำตามที่ได้คาดการณ์ไว้นั่นเองครับ

                และนี่คือความลงตัวของหลัก 3 ใช่กับการทำเกษตรสมัยใหม่ให้สามารถบรรลุทฤษฎี “สองลด สองเพิ่ม” นำพามิตรชาวไร่สู่ความยั่งยืนไปพร้อมกันกับพวกเรามิตรผลโมเดิร์นฟาร์มครับ อย่าลืมนะครับ เราก็รวยได้ไม่ยาก หันมาทำไร่ให้ทันเวลาด้วยหลัก 3 ใช่กันนะครับ

ข่าวปักหมุด