หน้าแรก

ใครจะรู้ว่า..

เถาเลื้อยเส้นเล็กเส้นน้อยที่กลาดเกลื่อนในไร่จะเป็นศัตรูร้ายอีกตัวของเกษตรกร เพราะทุกวันนี้การทำไร่อ้อยสมัยใหม่เราใช้เครื่องจักรทำงานแทนคนมากขึ้น ความยาว ความเลื้อยไปทุกที่ของ “วัชพืชเถาเลื้อย” จึงเป็นอุปสรรคในการทำงาน โดยเฉพาะรถตัดอ้อยที่เถาเลื้อยเจ้ากรรมจะเข้าไปพันเกลียวแบ่งอ้อยจนไม่สามารถตัดอ้อยได้  

มาดูกันสิว่า วัชพืชเถาเลื้อยที่พบมากและเป็นปัญหาในไร่อ้อยที่สุดมีอะไรบ้าง

  1. ผักบุ้ง (Ipomoea aquatica)
  2. มะระขี้นก (Momordica charantia)
  3. บวบ (Luffa cylindrical (Linn.) M.J Roem.)
  4. ตดหมูตดหมา (Paedaria foetida)
  5. จิงจ้อดอกขาว (Operculina turpethum (L.) Sativa Manso.)
  6. จิงจ้อเหลือง (Merremia vitifolia)
  7. สะอึกดอกขาว (Ipomoea obscura)
  8. จิงจ้อเหลี่ยม Operculina turpethum
  9. Merremia dissecta (ยังไม่มีชื่อไทย ลักษณะมีใบห้าแฉก)

การแพร่กระจายของวัชพืชเถาเลื้อยนั้นแพร่กระจายรุนแรงมากในพื้นที่ดินเหนียวและดินทราย ทั้งในอ้อยปลูกใหม่และอ้อยตอ เนื่องจากวัชพืชประเภทเถาเลื้อยสามารถเจริญเติบโต ออกดอก ติดเมล็ด แพร่กระจายและสะสมในแปลงอ้อยได้อย่างรวดเร็วทั้งจากสัตว์และการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร 

วัชพืชเถาเลื้อย-ภัยร้ายในไร่อ้อย-003.jpg

ข้อควรระวัง

  1. สารกำจัดวัชพืชแบบก่อนงอกที่นิยมใช้ในปัจจุบันไม่สามารถควบคุมวัชพืชเถาเลื้อยได้ จึงต้องใช้สารกำจัดวัชพืชแบบหลังงอกที่เลือกทำลายเฉพาะวัชพืชใบกว้าง เช่น ทู โฟร์ ดี, ไตรคลอเพอร์ หรือทู โฟร์ ดี + พิคลอแรม เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้มีปริมาณสารออกฤทธิ์สูงและต้องใช้ในปริมาณมาก อีกทั้งวัชพืชประเภทเถาเลื้อยจะงอกไม่พร้อมกันจึงทำให้ยากต่อการกำจัด
  2. วัชพืช กับ อ้อย จะแข่งกันเติบโตและแย่งอาหาร ซึ่งจุดวิกฤติการแข่งขันของอ้อยกับวัชพืชจะอยู่ในระยะแรกของการเจริญเติบโต ตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงระยะแตกหน่อ เพราะว่าในช่วงนี้อ้อยจะมีศักยภาพการงอกและการเจริญเติบโตต่ำกว่าวัชพืชมาก ดังนั้นหากมีวัชพืชมากก็จะทำให้อ้อยชะงักการเจริญเติบโตได้ รากอ้อยที่สร้างใหม่ยังไม่แข็งแรง การแตกหน่ออ้อยและการย่างปล้องไม่เต็มที่ จึงเป็นสาเหตุให้ผลผลิตอ้อยลดต่ำลง
  3. อ้อยต้องการช่วงปลอดวัชพืชอย่างน้อย 3 – 4 เดือนหลังปลูก จากการสำรวจพบว่า หลังจากปลูกอ้อย 65 วัน ในแปลงที่ไม่สามารถควบคุมวัชพืชเถาเลื้อยได้ มีจำนวนหน่ออ้อยลดลง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับแปลงที่สามารถควบคุมวัชพืชเถาเลื้อยได้

วัชพืชเถาเลื้อย-ภัยร้ายในไร่อ้อย-004.jpg

เมื่อรู้จักกับ “ภัยร้าย” อีกตัวในไร่อ้อยแล้ว สิ่งที่มิตรชาวไร่ต้องทำคือ รับมือและหาวิธีจัดการต้นตอปัญหานี้ด้วยวิธีที่เหมาะสม โอกาสหน้าเราจะนำเทคนิคการกำจัดจุดอ่อนวัชพืชเถาเลื้อยนี้มาฝากแน่นอน

ข่าวปักหมุด