หน้าแรก

โดยทั่วไปแล้วทิศทางการใช้ปุ๋ยของมิตรชาวไร่มีอยู่ 2 แนวทางด้วยกัน คือ

แนวทางแรก ใช้ปุ๋ยกระสอบที่หนึ่งเรียกว่า ปุ๋ยรองพื้น กระสอบที่สอง เรียกว่า ปุ๋ยแต่งหน้า และกระสอบที่สาม ใช้ในการเพิ่มผลผลิต ซึ่งจะนิยมใช้ปุ๋ยสูตรผสมกับปุ๋ยยูเรีย หรือใช้ยูเรียอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของดิน และความอุดมสมบูรณ์ของอ้อยในแต่ละพันธุ์

แนวทางที่สอง เรียกว่าปุ๋ย Controlled Release แทนการใช้ปุ๋ยกระสอบที่ 3 ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่มิตรผลกำลังศึกษาเทคโนโลยีปุ๋ยที่จะสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในไร่อ้อย

ใส่ปุ๋ยแนวทางใหม่แทนการใส่ปุ๋ยกระสอบที่-3--003.jpg

ประโยชน์ของการใช้ปุ๋ยกระสอบที่ 3

  1. เป็นการกระตุ้นผลผลิต เพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร แต่ต้องเลือกแปลงที่มีความหนาแน่นของอ้อยมากพอสมควร ถ้าเลือกแปลงที่อ้อยไม่สมบูรณ์ ประชากรอ้อยห่าง เมื่อใส่ปุ๋ยไปแล้วระหว่างต้นอ้อยจะมีวัชพืชขึ้นและกินปุ๋ยหมด
  2. ลดการชะล้าง หรือการระเหิดของปุ๋ย

ประโยชน์ของการใช้ปุ๋ย Controlled Release แทนการให้ปุ๋ยกระสอบที่ 3  

  1. สามารถควบคุมการปลดปล่อยธาตุ N P K ได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดต้นทุน ด้วยหลักการทำงาน คือปุ๋ยจะค่อย ๆ ปลดปล่อยธาตุอาหารออกมา ซึ่งขณะนี้ในขั้นตอนทดลอง มิตรผลฯ ใช้เทคโนโลยีให้ปุ๋ยตัวนี้ปลดปล่อยให้แล้วเสร็จก่อนที่จะตัดอ้อยประมาณ 2 เดือน เพื่อให้ปุ๋ยถูกปลดปล่อย ให้อ้อยได้ใช้ประโยชน์ทั้งหมดให้แล้วเสร็จก่อนตัด เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงของการสุกแก่ อ้อยจะลดการเจริญเติบโต และเริ่มสะสมความหวานเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายน ดังนั้นความต้องการใช้ปุ๋ยก็จะลดน้อยลงมาก การใช้ Controlled Release จึงถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างดี
  2. การใช้ Controlled Release ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในด้านค่าแรงเพิ่มขึ้น เพราะปุ๋ย Controlled Release สามารถใช้ได้ตั้งแต่การใส่ปุ๋ยกระสอบที่ 1 หรือกระสอบที่ 2 ดังนั้นสิ่งที่แตกต่างก็คือ เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการใส่ปุ๋ยกระสอบที่ 3 โดยภาพรวมแล้วการใส่ปุ๋ย Controlled Release จึงถือว่ามีต้นทุนที่ต่ำกว่า

ใส่ปุ๋ยแนวทางใหม่แทนการใส่ปุ๋ยกระสอบที่-3--004.jpg

ทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้นนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองของมิตรผลฯ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาเทคโนโลยีปุ๋ย โดยไม่ใช้งบประมาณเป็นตัวควบคุม แต่เน้นการเพิ่มผลผลิต โดยใส่ Controlled Release ให้มากขึ้น หากได้ผลผลิตที่ดีกว่าก็ถือว่าคุ้มค่าและพร้อมที่จะนำมาส่งเสริมให้เกิดการใช้ในมิตรชาวไร่ทั่วไป เพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างใส่ปุ๋ยบ่อยครั้ง เป็นการประหยัดทั้งเงินและเวลา โดยปล่อยให้ Controlled Release ทำหน้าที่ของตัวมันเอง

ข่าวปักหมุด