หน้าแรก

วินาทีนี้ประเทศที่เจ๋งที่สุด โดดเด่นที่สุด ในหลาย ๆ ด้าน ต้องยกให้พี่จีนเขาล่ะครับ ผลิตนู่น สร้างนี้ ออกมาเซอร์ไพรส์คนทั่วโลกได้ไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุด มีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้นำประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รับเอานวัตกรรมปลูกข้าวกลางทะเลทรายจากประเทศจีนไปใช้ ทดลองปลูกข้าวในพื้นที่ทะเลทรายได้ผลผลิตกว่า 1,200 กิโลกรัมต่อไร่

ความสำเร็จที่น่าชื่นชมนี้เกิดจากบริษัทในประเทศจีนที่พัฒนาข้าวพันธุ์น้ำทะเลที่ปลูกในพื้นที่ทะเลทรายแห้งแล้ง และใช้น้ำทะเลหล่อเลี้ยงข้าวแทนน้ำจืดตามธรรมชาติ ซึ่งพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน ผู้ที่ได้รับฉายา บิดาแห่งพันธุ์ข้าวลูกผสมของจีน “Yuan Longping”

จากความสำเร็จครั้งนี้ทำให้ เชคมูฮัมหมัด (Mohammed bin Rashid Al Maktoum) เจ้าผู้ครองนครดูไบ แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า เขาจะขยายการปลูกข้าวให้ได้ 10% ของพื้นที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งนั่นก็หมายถึง จะมีพื้นที่เขียว ๆ กลางทะเลทรายที่ปลูกข้าวมากถึง 5.2 ล้านไร่ หรือราว ๆ  83,600 ตารางกิโลเมตร

ก่อนจากกันขอปิดท้ายด้วยประวัติการพัฒนาด้านข้าวโดยย่อของจีน ดังนี้ครับ

จากอดีตประเทศกำลังพัฒนาสู่ประเทศผู้นำหลายด้านของโลก ด้วยนวัตกรรมและบุคลากรที่มีคุณภาพ จากประเทศที่เคยขาดแคลนอาหาร ประชากรอดอยาก ผลิตข้าวไม่พอกิน จนต้องอพยพไปแสวงหาโอกาสชีวิตในต่างแดน ปัจจุบัน จีนกลายเป็นประเทศที่ผลิตข้าวได้มากเป็นอันดับ 1 ของโลก และก่อนหน้านี้ในปี 2552 องค์กร ActionAid ได้จัดอันดับให้จีนเป็นประเทศที่สามารถลดการขาดแคลนอาหารได้มากเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยสามารถลดจำนวนผู้ขาดแคลนอาหารได้ถึง 58 ล้านคน ภายในเวลาเพียง 10 ปี.

ขอบคุณที่มา : เฟซบุค MOREMOVE

ข่าวปักหมุด