หน้าแรก

เรื่องตัดต้นไม้ไม่ว่าจะในพื้นที่ส่วนตัวหรือพื้นที่สาธารณะก็ล้วนเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากในหลายประเทศ ประเทศไทยเองก็มีกฎหมายควบคุมอย่างชัดเจน ทั้งเรื่องตัดไม้หวงห้าม ตัดไม้ในที่สาธารณะ ตัดไม้ในที่คนอื่น ส่วนเรื่องตัดไม้ในที่ของตนเองนั้นเป็นประเด็นถกเถียงกันมานานแล้วว่า ตัดได้หรือไม่ได้ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีคำตอบมาให้ค่ะ

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา นายอรรถพล เชิญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 92.5 ถึงประเด็นการตัดไม้ในที่ส่วนบุคคล ความว่า “การปลูกไม้ยืนต้นในที่กรรมสิทธิ เจ้าของที่ดินที่ชอบด้วยกฏหมาย มีสิทธิ ปลูก ตัด เลื่อยแปรรูป จะไม่ต้องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ตาม ม. 7 ตามพรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 เนื่องจากรัฐบาลได้เห็นชอบในหลักการเรื่องนี้แล้ว ตามข้อเสนอของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

คุณอรรถพลกล่าวอีกว่า การแก้ไขปรับปรุง มาตรา 7 จะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้เมื่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปลดล็อค มาตรา 7 และกระทรวงพาณิชย์ออกกฎกระทรวงให้ไม้ยืนต้นเป็นทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันได้ การใช้ที่ดินของชาติจะเกิดประโยชน์สูงสุดมากยิ่งขึ้น ประชาชนก็จะมีทรัพย์ในอนาคตเพิ่มขึ้น ป่าไม้ของแผ่นดินไทยก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

เรื่องนี้เป็นเรื่องดีที่มีประโยชน์ต่อประชาชนทั้งประเทศที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและกรรมการปฏิรูปประเทศร่วมมือร่วมใจช่วยกันผลักดันกันอย่างจริงจัง ต้องขอขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้จนสำเร็จนะคะ ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.sharenoi.com

ข่าวปักหมุด