หน้าแรก

ใครไม่เจ๋ง ห้วยฮ่องไคร้เจ๋ง เพราะล่าสุดสามารถขยายพันธุ์ข้าวโดยใช้ตอซังได้ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก โดยนำข้าวพันธุ์พื้นเมืองเดิม พันธุ์สันป่าตอง 1 ที่เกี่ยวแล้วเหลือตอซังประมาณ 5 เซนติเมตร แล้วให้น้ำต่อจนได้ต้นข้าวออกใหม่ วิธีนี้ทำให้ได้ความบริสุทธิ์ของเมล็ดพันธุ์ สูงกว่า 95% และประหยัดต้นทุนได้ 120 วัน เพราะใน1 ปีปลูกได้ถึง 4 รอบ มีปริมาณผลผลิต 650-700 กิโลกรัมต่อไร่ และขณะนี้กำลังทดลองพันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี 1 ด้วย

ห้วยฮ่องไคร้-005.jpg

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงให้ใช้พื้นที่บริเวณป่าขุนแม่กวง กว่า 8,500 ไร่ พลิกฟื้นจากสภาพป่าเต็งรังหลังจากหมดสัมปทานตัดไม้เหลือสภาพดินเสื่อมโทรมแห้งแล้งรุนแรงให้เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์  โดยวิสัยทัศน์การพัฒนาคือ ต้นทางเป็นป่าไม้ ปลายทางเป็นประมง ระหว่างทางเป็นเกษตรอุตสาหกรรม รวมทั้งการตลาด

ในช่วง 35 ปีที่ผ่านมาได้พลิกฟื้นป่าให้คืนความอุดมสมบูรณ์ ด้วยการพัฒนาป่าไม้ 3 วิธี คือ การพัฒนาป่าด้วยระบบคลองไส้ไก่ - คูคลองก้างปลา การพัฒนาป่าด้วยระบบฝายต้นน้ำลำธาร และการพัฒนาป่าด้วยระบบน้ำฝนตามธรรมชาติ แก้ปัญหาน้ำป่าหลากท่วมเขตเมือง สำหรับระบบบริหารจัดการของศูนย์ฯทรงพระราชทานให้ศูนย์ฯ ช่วยให้เกษตรกรได้รับความสะดวก ประหยัดทั้งเวลา ค่าใช้จ่ายให้เป็นศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service)

ห้วยฮ่องไคร้-003.jpg

ห้วยฮ่องไคร้-004.jpg

ดังพระราชดำริว่าให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทำหน้าที่เสมือน พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต หรือสรุปผลการพัฒนาที่ประชาชนจะเข้าไปเรียนรู้และนำไปปฏิบัติได้จริงและนำผลสำเร็จของงานวิจัยกว่า 250 เรื่อง มาขยายผลให้แก่เกษตรกรและบุคคลทั่วไป จำนวน 23 หลักสูตร ได้ดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

ห้วยฮ่องไคร้-006.jpg

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.komchadluek.net

ข่าวปักหมุด