หน้าแรก

วัชพืช เป็นพืชที่เกิดมาเพื่อแย่งอาหารจากอ้อยของเรา มิตรชาวไร่คงเคยเจอปัญหา วัชพืชขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกใช่ไหมครับ กำจัดไปแล้วดันงอกขึ้นมาใหม่ซะงั้น เช่น หญ้าแห้วหมู หญ้าคา และหญ้าชันอากาศ ซึ่งแม้จะกำจัดจนตายแล้ว หากสภาพแวดล้อมเหมาะสม เช่น ฝนตก หรือดินมีความชื้น ก็จะงอกขึ้นมาใหม่ได้ตลอดเวลา เห็นแบบนี้แล้วชาวไร่ที่ต้องฉีดยากำจัดวัชพืชโดยไม่มีเครื่องทุ่นแรงคงจะอ่อนใจ แต่สำหรับคนที่อยากเหนื่อยน้อยหน่อยต้องมีตัวช่วยครับ

การกำจัดวัชพืชบางชนิดต้องใช้หลายวิธีผสมผสาน การใช้เครื่องมือช่วยพ่นสารควบคุมวัชพืชจะช่วยลดความเสี่ยงให้แก่พี่น้องมิตรชาวไร่ได้ เรามีอุปกรณ์ 2 แบบ ที่ใช้ในปัจจุบันมาแนะนำ ดังนี้ครับ

  1. เครื่องพ่นที่ใช้ในไร่อ้อยทั่วไปหรือ Boom Spray มีความกว้างของแขน 6 เมตร ติดกับรถแทรกเตอร์ตั้งแต่ 95 แรงม้าขึ้นไป ประสิทธิภาพในการพ่นขึ้นอยู่กับความเร็วในการวิ่งของรถหากรถวิ่งเร็วและพื้นที่ไม่สม่ำเสมอประสิทธิภาพในการพ่นก็จะลดลง
  1. เครื่องพ่นแบบฝอย หรือ Spray Rig ตัวนี้นำเข้าจากต่างประเทศ ใช้ฉีดพ่นน้ำยาซึมลึกลงในดินความลึกถึง 9 เซนติเมตร สามารถทำงานได้ 80-100 ไร่ต่อวัน ติดกับรถแทรกเตอร์ตั้งแต่ 105 แรงม้าขึ้นไป อัตราการพ่นสามารถปรับแรงดันในระบบได้ ทำให้รถวิ่งคงที่ มีประสิทธิภาพในการพ่นสูงเพื่อให้การกำจัดวัชพืชเกิดประสิทธิภาพสูงสุด มิตรชาวไร่ลองพิจารณาเครื่องมือทั้ง 2 แบบนี้มาใช้งานในไร่อ้อยดูนะครับแปลงที่มีวัชพืชขึ้นปกคลุม 
เครื่องพ่นสาร-003.jpgเครื่องพ่นสาร-004.jpg

ข่าวปักหมุด