หน้าแรก

มิตรชาวไร่ท่านใด เบื่อ ๆ เหงา ๆ อยากเลี้ยงสัตว์หายากไว้แก้เซ็ง อ่านทางนี้ได้เลย มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม มีสัตว์เลี้ยงหายาก ราคาสมฐานะเถ้าแก่ไร่อ้อยมาฝาก นั่นก็คือ “ไก่หางยาว” นั่นเอง

ไก่หางยาวเป็นไก่พันธุ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับไก่แจ้ แต่มีหางที่ยาวกว่ามาก ในประเทศไทยมีผู้นำมาเลี้ยงและเพาะพันธุ์ 2 สายพันธุ์ ได้แก่

  1. สายพันธุ์ไก่โอนากาโดริ (Onagadori)ไก่ที่มีหางยาวที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในเมืองโคชิ เกาะชิโกะกุ ตอนใต้ของญี่ปุ่น ไก่โอนากาโดริ เกิดจากผ่าเหล่ามียีนต์ไม่ผลัดขนหาง (Non-Moulting Genes) อยู่ในตัวของมัน ลักษณะนี้ได้ถ่ายทอดมายังไก่โอนากาโดริ ทำให้มันไม่ผลัดขนหางของมัน ต้องใช้เวลา 3 ปี หรือหลายปีในการผลัดขนหาง และทำให้มันกลายเป็นไก่ที่หางยาวมาก บางครั้งยาว 12-27 ฟุต เลยทีเดียว น้ำหนักมาตรฐาน เพศผู้ 1.8 กิโลกรัม เพศเมีย 1.35 กิโลกรัม
  2. สายพันธุ์ไก่ฟินิกส์ (Phoenix)เป็นไก่หางยาว มีขนหางที่ยาว 2-3 ฟุต มีความสวยงาม ท่วงท่าลีลาคล้ายไก่ฟ้า มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถให้ลูกได้เก่ง ไก่ฟินิกส์ผลัดขนหางในทุก ๆ ปี ไก่ฟินิกส์ถือว่าเป็นผลพวงมาจากการที่ชาวยุโรป พยายามรักษาสายพันธุ์ไก่หางยาวที่นำเข้าจากญี่ปุ่น เนื่องจากสามารถนำเข้ามาเพียงเล็กน้อย เหตุเพราะความเข้มงวดทางกฎหมาย ชาวยุโรปได้พยายามนำไก่หางยาวของญี่ปุ่น ซึ่งรวมทั้งพันธุ์โอนากาโดริ นำมาผสมกับพันธุ์ไก่พื้นเมืองของยุโรป จนได้พันธุ์ไก่ฟินิกส์ซึ่งเป็นที่รู้จักและแพร่หลายไปทั่วโลก น้ำหนักมาตรฐาน ฟินิกส์ใหญ่ เพศผู้ 2.5 กิโลกรัม เพศเมีย 1.8 กิโลกรัม ฟินิกส์เล็ก เพศผู้ 740 กรัม เพศเมีย 680 กรัม

ปัจจุบันในบ้านเรายังเลี้ยงไก่หางยาวกันน้อยมาก วันนี้เราขอแนะนำให้รู้จัก คุณธงชัย สาระกูล ชาวนครสวรรค์ ผู้ที่เลี้ยงไก่หางยาว เพื่อความเพลิดเพลินหลังชีวิตเกษียณ ได้ประมาณ 4 ปี โดยซื้อมาจากฟาร์มแห่งหนึ่งที่จังหวัดชลบุรี จากที่เลี้ยงเล่น ๆ ปัจจุบันคุณธงชัยเลี้ยงและขยายพันธุ์จำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจได้มากมาย

ในส่วนของการสร้างรายได้จากการเลี้ยงไก่ ราคาลูกไก่หางยาว อายุ 1 เดือนครึ่ง ราคาตัวละ 1,000-2,000 บาท และอายุ 4-5 เดือน ราคาตัวละ 5,000 บาท ที่ผ่านมา คุณธงชัย เปิดขายทางเว็บไซต์ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งเมืองไทยยังมีผู้เลี้ยงไก่อยู่ไม่กี่ราย ทำให้ราคาลูกไก่ค่อนข้างสูง ส่วนราคาไก่โตที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป ที่มีลักษณะดี สวยงาม ราคาหลักหมื่นบาทไปจนถึงหลักแสนบาท หรือไปถึงหลักหลายแสนบาท ขึ้นกับความสวยงามและความยาวของหาง โดยอายุของไก่หางยาวเหมือนกับไก่ทั่วไป ถ้าเลี้ยงดีอาจจะอยู่ได้นานมากกว่า 5-6 ปี 

สำหรับลักษณะของไก่หางยาว ในประเทศไทยนั้น มีสีมาตรฐาน เพียงไม่กี่สี ได้แก่ สีซิลเวอร์ (สีเงิน) สีขาว สีไก่ป่า สีเหลือง (สีโกลเด้น) สีดำ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้เพาะเลี้ยงได้ทำการผสม จนเกิดเป็นสีต่าง ๆ มากมาย รวมทั้ง สีแฟนซี ส่วนลักษณะของไก่หางยาว เพศผู้ที่มีลักษณะสวยงาม จะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ หัวไก่ มีหงอนสีแดงสดใส หงอนตั้งตรง จักรแหลมคม ท้ายหงอนกอดกระหม่อม เหนียงคลี่บาน ไม่เหี่ยวยาน มีต้มหูขาวเต็มวง และมีสร้อยคอดกและยาวปกคลุมไหล่

ส่วนสร้อยหลังหรือระย้า ดกและยาวเรียงกันเป็นแผง ยาวติดหรือลากพื้น หาง ดกเป็นพวงและยาวลากพื้น มีความสมบูรณ์ของเส้นขนไม่ขาดหวิ่น มีลีลา งามสง่า กระพือปีก ขันตลอดเวลา และสู้ไก่

การเลี้ยงดูไก่หางยาว

เน้นการป้องกันโรค เพราะฉะนั้น ความสะอาดของสถานที่เลี้ยง ความใหม่สดของอาหารที่ใช้เลี้ยงไก่จึงเป็นเรื่องจำเป็น ควรให้อาหารเช้าเย็นในปริมาณที่ไก่กินหมดพอดี น้ำไก่ควรเปลี่ยนทุก 1-2 วัน หรือเปลี่ยนทันทีที่มีสิ่งสกปรก ลวดตาข่ายกรงขนาด 2×2 เซนติเมตร เพื่อป้องกันนก หนู และงู การฟักไข่ใช้แม่ไก่ฟักไข่เพื่อป้องกันลูกไก่ขาเสียอันเนื่องจากเครื่องฟักไม่ได้มาตรฐาน แต่ถ้าใช้เครื่องฟักควรเลือกที่มีมาตรฐานสูง

สำหรับลูกไก่ที่มีอายุ 3-7 วัน ป้องกันโรคด้วยการหยอดวัคซีนรวม และใช้การกกด้วยความร้อนควบคุมอุณหภูมิ 37.5 องศาเซลเซียส จนลูกไก่โตอย่างน้อย 3 อาทิตย์ แทงปีกป้องกันโรคฝีดาษ จนมั่นใจไก่มีภูมิคุ้มกันฝีดาษ จึงเปิดมุ้งกันยุงออก

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเลี้ยงไก่ชนิดนี้ ควรสร้างกรงที่มีหลังคาป้องกันฝนและมีพื้นที่ให้ไก่ได้เดินเล่น พื้นกรงเป็นทราย หรือ สนามหญ้า เก็บเศษลวดหรือวัสดุอื่นที่อาจทำให้ขนไก่ไปเกี่ยวพัน เพราะความสวยงามของไก่อยู่ที่หาง ถ้าเดินพื้นดินที่ชื้นและเฉอะแฉะ ทำให้หางเขาสกปรกได้ การทำความสะอาดหางไก่ นำมาล้างด้วยน้ำเปล่า หรือแชมพู และเช็ดด้วยผ้าแห้ง และเป่าลมให้แห้ง แค่นี้ หางก็จะกลับมาสวยเหมือนเดิม

อ่านจบแล้ว เถ้าแก่ไร่อ้อยท่านใดสนใจเลี้ยงสัตว์สวยงาม หายาก พันธุ์นี้ ลองศึกษา หาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญได้นะครับ.

ขอบคุณที่มา: https://mgronline.com/smes/detail/9610000091976

ข่าวปักหมุด