หน้าแรก

Land leveling หรือการปรับพื้นที่ เปรียบเสมือนฐานรากสำคัญของการทำไร่อ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ที่เน้นการใช้เครื่องจักรกลเข้ามาทำงาน เพื่อช่วยให้แต่ละขั้นตอนของการทำไร่อ้อยเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ความสำคัญของการ ปรับพื้นที่ หรือ ทำ Land leveling มี ดังนี้

  1. เมื่อพื้นที่เรียบ สม่ำเสมอ ต่อเนื่องกันตลอดทั้งแปลง ช่วยให้การกระจายน้ำสม่ำเสมอ ไม่มีน้ำขัง ไม่ว่าจะน้ำฝน หรือการให้น้ำอ้อย ถ้าน้ำขังในแปลงอ้อยจะส่งผลให้วัชพืชเติบโตได้ดีและจัดการยาก
  2. การปรับพื้นที่ ช่วยให้เครื่องจักรเข้าทำงานในไร่ได้ดี เกิดงานที่มีคุณภาพ เพราะสามารถทำความเร็วได้อย่างเหมาะสมในแต่ละกิจกรรมของเครื่องจักร นั้น ๆ

Land-leveling-004.jpg

เครื่องมือและเทคโนโลยีในการทำปรับพื้นที่

  1. ใบมีดดันหน้า (Land Plane) หรือใบมีดแบบลากท้าย (Drag Scrapper) เป็นเครื่องมือปรับพื้นที่ขั้นพื้นฐาน ที่ไม่มีระบบหรือเทคโนโลยีซับซ้อน ใช้การมองเห็นของคนเป็นตัวควบคุมอย่างเดียว
  2. การปรับพื้นที่ด้วยเลเซอร์ (Laser Land Leveling) โดยการติดตั้งที่ตัวส่งสัญญาณไว้ข้างแปลง และติดตัวรับสัญญาณ ไว้ที่ drag scrapper สามารถสั่งการทำงานปรับขึ้น-ลง ได้อัตโนมัติ เพื่อให้ได้ตามระดับที่เราตั้งค่าไว้ ข้อจำกัดของระบบนี้ คือ ทำงานได้ในระนาบเดียวคล้ายหน้าโต๊ะ และหากในแปลงมีฝุ่นมากเกินไปจะเป็นอุปสรรคต่อลำแสงเลอเซอร์ระหว่างตัวส่งกับตัวรับสัญญาณ ทำให้การทำงานคลาดเคลื่อนได้
  3. การปรับระดับพื้นที่แบบ GPS RTK ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดในการปรับพื้นที่ วิธีนี้ช่วยให้รู้ตำแหน่ง สูง-ต่ำ ของพื้นที่อย่างละเอียด และมีความแม่นยำสูง สามารถใช้ได้ในพื้นที่เนินเขา ลาดชัน ลูกฟูก หรือลูกคลื่น วิธีนี้มีความยืดหยุ่นสูงกว่าการใช้เลเซอร์ จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

มิตรผลใช้การปรับพื้นที่ทั้ง 3 วิธีข้างต้น เพราะขั้นตอนนี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้เรานำเครื่องมือเข้าทำงานในไร่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ครับ ถ้าพื้นที่ไม่เรียบ ก็ใช้ความเร็วไม่ได้ตามที่ควรจะเป็น เช่น หากเราต้องใช้ลากพรวนทำงานในความเร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถจะไม่สามารถวิ่งทำความเร็วได้หากไม่มีการปรับพื้นที่ การชักร่องขึ้นเบดก็เช่นกัน ถึงแม้เราจะใช้ GPS ควบคุมการทำงาน ถ้าพื้นไม่เรียบ GPS ก็ไม่สามารถควบคุมรถให้ตรงได้ทั้งหมด นี่เป็นเพียงตัวเอย่างบางส่วนที่เราอยากให้มิตรชาวไร่เห็นภาพ ว่าจะเกิดปัญหาอย่างไรบ้าง ถ้าเราไม่ทำการปรับพื้นที่ครับ.

Land-leveling-005.jpg

Land-leveling-003.jpg

ข่าวปักหมุด