หน้าแรก

มิตรชาวไร่คะ ถ้ามีคำถามว่า พืชสมุนไพรชนิดใดที่มีอยู่แทบทุกบ้าน…ว่านหางจระเข้ ต้องเป็น 1 ในคำตอบที่คนตอบมากที่สุดแน่นอนเชื่อไหมคะ เพราะว่านหางจระเข้ปลูกง่าย สรรพคุณรักษาโรคมากมาย โดยเฉพาะใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลเรื้อรัง และแผลในกระเพาะอาหารได้ดี เพราะในวุ้นใบว่านหางจระเข้ นอกจากจะมีสรรพคุณรักษาแผลต่อต้านเชื้อแบคทีเรียแล้ว ยังช่วยสมานแผลได้อีกด้วย

และที่สำคัญวิธีปลูกก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ใช้หน่ออ่อนปลูกลงไปในดิน จะปลูกในกระถางหรือนอกกระถางก็ได้ ยิ่งถ้าเป็นดินทราย และเพิ่มปุ๋ยธรรมชาติลงไป ให้น้ำตามปกติ เพียงแค่นี้ว่านหางจระเข้ที่ปลูกไว้ก็งอกงาม หัวใจหลักของการปลูกว่านหางจระเข้คือ เป็นพืชต้องการน้ำก็จริง แต่ต้องระบายน้ำได้ดีด้วย มิเช่นนั้นรากเน่าแน่นอน

วันนี้เรามีตัวอย่างเกษตรกรผู้ปลูกว่านหางจระเข้จนเป็นเศรษฐี คือ คุณประยงค์ สุขสว่าง ชาวอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เจ้าของแปลงปลูกว่านหางจระเข้ 20 ไร่ ซึ่งเมื่อก่อนปลูกพืชสวนหลายอย่าง อาทิ แตงกวา กล้วยหอม หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วฝักยาว แต่สู้ต้นทุนยาฆ่าแมลงไม่ไหว เลยรื้อทั้งหมดปลูกว่านหางจระเข้ ส่งต่อให้กลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ นำไปผลิตน้ำว่านหางจระเข้ ขายได้วันละ 2,500 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 4 บาท เท่ากับว่าลุงประยงค์มีรายได้ 10,000 บาทต่อวัน

เรียกได้ว่ารายได้มหาศาลจริง ๆ นะคะสำหรับการปลูกพืชสมุนไพรที่หาง่าย ต้นทุนต่ำขนาดนี้ เพราะการปลูกว่านหางจระเข้ต้นทุนในการปลูกแทบจะไม่มีเลย แถมยังเป็นพืชที่ดูแลง่าย ทนแล้ง และไม่มีโรค เพียงแค่ต้องหมั่นแซะหน่อ เพื่อขยายพันธุ์ต่อ หรือขายเป็นต้นพันธุ์ อย่างสม่ำเสมอก็พอ

นี่ก็เป็นพืชสมุนไพรอีกตัวที่ปลูกง่าย แต่ขายคล่องหรือเปล่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับว่ามีตลาดรองรับหรือไม่ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของพี่น้องมิตรชาวไร่ที่จะหาอาชีพเสริมจากการปลูกว่านหางจระเข้ เพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

ปลูกอะไรก็ตาม หากปลูกถูกที่ ถูกเวลา มีตลาดรองรับ รวยเละแน่นอน!

ขอบคุณที่มา: https://taibann.com/2018/09/29/17398/

ข่าวปักหมุด