หน้าแรก

“ถั่ว” พืชที่มีความสามารถตรึงไนโตรเจนในอากาศลงมาเก็บไว้ในดินได้ ด้วยคุณสมบัตินี้ พืชตระกูลถั่วจึงถูกนำมาปลูกเพื่อพักดิน ไม่ปลูกอ้อยต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพราะนอกจากการปลูกพืชตระกูลนี้จะช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุในดินแล้ว ถั่วยังขายได้ราคาดีอีกด้วย

เวลาที่เหมาะสมเพื่อปลูกพืชตระกูลถั่วคือช่วง มิถุนายน-กรกฎาคม และจะเก็บเกี่ยวก่อนการปลูกอ้อย ซึ่งตามหลักมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มที่มีระยะปลูกอ้อยความกว้างของเบดอยู่ที่ 1.20 เมตร เราใช้เครื่องปลูกถั่วปลูกบนเบด 3 แถว ระยะห่าง 40 เซนติเมตร แต่จะปลูกอ้อยอยู่ระหว่างร่องถั่ว เมื่ออ้อยเริ่มมีรากอ่อนหากิน ก็จะไปเจอกันแหล่งอาหารที่อยู่ตรงรากถั่วนั่นเอง

มิตรผลได้ทดลองปลูกถั่วในพื้นที่พักดิน 1 ปี ปรากฏว่า ผลผลิตของอ้อยต่างจากแปลงที่ไม่พักดินอย่างชัดเจนประมาณ 2-3 ตันต่อไร่ ถึงแม้จะใส่ปุ๋ยให้น้ำเหมือนกัน อายุอ้อย 12 เดือน เก็บเกี่ยวเข้าโรงงานพร้อมกัน แปลงที่ปลูกถั่ว อ้อยจะเขียวกว่า สดกว่า แปลงที่ไม่พักดิน เนื่องจากธาตุอาหารในดินอุดมสมบูรณ์ขึ้น ทั้งยังช่วยลดใช้สารปรับปรุงดิน ช่วยตัดวงจรของโรคและแมลงศัตรูพืชได้อีกด้วย

มิตรผลจึงรณรงค์ให้พี่น้องมิตรชาวไร่ เข้าใจถึงผลดีของหลักการพักดินปลูกพืชตระกูลถั่วสลับอ้อยให้มากขึ้น อยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจสภาพดินของท่านเอง เพราะเราใช้ประโยชน์จากพื้นที่มานาน เราควรเลือกวิธีที่จะช่วยดูแลรักษาพื้นที่ที่เราใช้ประโยชน์ให้คงอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้ หากใครอยากรู้ว่าพื้นที่ของท่านเหมาะแก่การปลูกถั่วประเภทไหน สามารถปรึกษาทีมงานของมิตรผลได้ทุกพื้นที่

ข่าวปักหมุด