หน้าแรก

สวีดัด สวัสดีค่ะ มิตรชาวไร่ทุกท่าน แป๊บ ๆ ก็ผ่านไปเกือบครึ่งเดือนแล้วนะคะ อีกไม่กี่สัปดาห์ปี 2018 ก็จะจากลาเราไปแล้ว ใครที่ตั้งภารกิจฟิชโช่อะไรไว้ ชนเป้าได้บ้างหรือยังเอ่ย? ถ้ายัง คงต้องฟาสท์แปดเร่งสปีดกันหน่อยนะคะ เพราะโบราณท่านว่า “วันคืนไม่คอยท่า วันเวลาไม่เคยคอยใคร” คิดหวังสิ่งใด หากไม่ลงมือทำ คงยากที่จะได้ผลสำเร็จ

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มของเราก็มีเรื่องที่คาดหวังและอยากจะทำให้สำเร็จเช่นกันค่ะ นั่นคือเรื่อง “ทำอย่างไรให้มิตรชาวไร่เลือกตัดอ้อยสด ไม่ตัดอ้อยเผาใบ” สิ่งนี้ไม่ใช่เพิ่งผ่านพ้นมาเพียงปีหรือสองปี แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาอย่างยาวนานกับการตัดอ้อยเผาใบของเกษตรกรไทยยุคเก่าก่อน ที่มีข้ออ้างเรื่องแรงงานขาดแคลน ลดน้อยถอยลงทุกวัน แปรผกผันกับผลผลิตอ้อยของเกษตรกรที่ขยับขยายเพิ่มมากขึ้นทุกปี ด้วยนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่อย่างมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้ทุกกระบวนการปลูกอ้อยบรรลุเป้าหมาย ด้วยการจัดการและวางแผนอย่างมีองค์ความรู้

แต่ไฉนเมื่อเรามีนวัตกรรมเกษตร 4.0 เข้ามาซัพพอร์ตงานในไร่มากมายขนาดนี้ ทำไมเรายังตัดอ้อยเผาใบกันอีก เมื่อมีการวางแผนทำฟาร์มดีไซน์ตั้งแต่ต้นเรื่อง บทสรุปตอนจบจะไม่มีทางลงเอยด้วยการเผาอ้อยเพื่อตัดแน่นอน นั่นเพราะคุณจะไม่มีข้ออ้างเรื่องรถตัดอ้อยเข้าไปในไร่ไม่ได้ หากทำฟาร์มดีไซน์ตั้งแต่ต้น

อีกประเด็นคือ ข้ออ้างเรื่องความรีบเร่งเก็บเกี่ยวอ้อยให้ทันหีบอ้อยเข้าโรงงาน ที่ต้องแข่งขันกันเร่งหาคนงาน ใครหาคนงานได้ก่อนเป็นผู้ชนะ ผู้แพ้ต้องไปขายอ้อยเหมาแปลงให้เถ้าแก่รายใหญ่ที่มีคนงานมากมาย พร้อมจะลุยตัดอ้อยเข้าหีบ แต่มีข้อแม้ว่าเจ้าของไร่ต้องเผาใบอ้อยให้คนงานเข้าตัดได้สะดวก แหม! ถ้าจะให้ดูแลเอาใจกันขนาดนี้ ไปหาเถ้าแก่รายใหญ่ที่มีพร้อมเรื่องรถตัดไม่ดีกว่าเหรอคะ สมัยนี้คงหาได้ไม่ยาก เพราะรถตัดดี ๆ มีมาตรฐาน วิ่งกันให้เกลื่อนกลาดตามท้องไร่อยู่มากมาย

เราเข้าใจว่าช่วงระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ ปัญหาเรื่องแรงงานเป็นปัญหาใหญ่ของพี่น้องมิตรชาวไร่จริง แต่ถ้าพี่น้องผู้ปลูกอ้อยท่านใด อยากเป็นมิตรชาวไร่ที่แท้ทรู ท่านจะรู้ว่า หากลงมือทำไร่อ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มตั้งแต่ต้น ปัญหาเรื่องคนงานจะไม่มาระแคะระคายผิวของพี่น้องเลยสักนิด เพราะทุกขั้นตอนสามารถเดินหน้าได้ ด้วยนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่ที่มิตรผลศึกษามาเป็นอย่างดี เพื่อประโยชน์ของพี่น้องมิตรชาวไร่ และเราพร้อมเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับทุกคน เพื่อการทำไร่อ้อยที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนค่ะ.

ข่าวปักหมุด