หน้าแรก

“โอยยยยยย ร้อนจังเลย เดือนพฤศจิกายนจ๋า เธอจะร้อนแข่งกับเดือนเมษายนแบบนี้ไม่ได้! เธอคือฤดูหนาวนะ โถ ๆ ๆ”

ขออนุญาตบ่นไว้อาลัยให้แก่ฤดูหนาวของประเทศไทยสักนิดนึงนะคะพี่น้องขา อากาศแบบนี้พาลจะไม่สบายเอาง่าย ๆ ยิ่งพี่น้องมิตรชาวไร่ที่ต้องคอยดูแลอ้อยหลังจากเริ่มปลูกมาได้สักระยะแล้ว ไหนจะต้องดูแลเรื่องโรคแมลงศัตรูอ้อยอีก ให้น้ำให้ท่าอีก สารพัดสิ่งที่ต้องทำ ถ้าต้องมาล้มหมอนนอนเสื่อ เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงก็คงไม่ไหว จริงไหมล่ะคะ เอาเป็นว่า ดูแลเทคแคร์ตัวเองกันให้ดี ๆ นะคะ

สำหรับวันนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม มีเรื่องราวดี ๆ จากโรงงานมิตรผลมาบอกต่อกันค่ะ

มิตรผลรับซื้อใบอ้อย เป็นเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าชีวมวล

หลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า มิตรผลของเราไม่เคยนิ่งนอนใจเกี่ยวกับปัญหาการเผาอ้อยเพื่อตัดเข้าโรงงานเลย เราพยายามรณรงค์ให้เกษตรกรทั้งของมิตรผลเองและเกษตรกรรายอื่น ๆ ได้เห็นโทษของการเผาอ้อย ทั้งเรื่องคุณภาพอ้อยที่มีค่าความหวานน้อย โดนหักค่าอ้อยสด ปัญหาด้านสุขภาพที่ส่งผลทั้งต่อตัวเจ้าของไร่เอง และเพื่อนบ้านใกล้เคียง ทั้งยังเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม และก่อความรำคาญด้วย

ดังนั้น มิตรผลจึงมีนโยบายรับซื้อใบอ้อยสดเพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าชีวมวล เพียงแค่มิตรชาวไร่ตัดอ้อยสด และนำใบอ้อยมาขายให้โรงงาน 70-80 เปอร์เซ็นต์ ของอ้อยทั้งหมด ที่เหลือ 20-30 เปอร์เซ็นต์ ให้ไว้ใบคลุมดิน เพื่อรักษาความชื้นในดิน คลุมวัชพืช และคืนอินทรีย์วัตถุกลับสู่ดิน

ซึ่งรายได้จากการขายใบอ้อยสดเพื่อเป็นเชื้อเพลิง ราคาอยู่ที่ตันละประมาณ 1,000 บาท เป็นตัวเลขที่น่าสนใจมากใช่ไหมคะ เงินเหล่านี้เราสามารถนำไปต่อยอดซื้อปุ๋ย หรือจัดการเรื่องน้ำ เพื่อบำรุงรักษาอ้อยต่อไปได้ แบบไม่มีอะไรสูญเปล่าเลยล่ะค่ะ

เห็นอย่างนี้แล้วเราจะเลือกเผาใบอ้อยทิ้งทำไม เลือกรับเงินจากการขายใบไม่ดีกว่าหรือ จริงไหมคะ

ข่าวปักหมุด