หน้าแรก

ช่วงนี้ถึงเวลาให้น้ำครั้งที่สอง สำหรับอ้อยปลูกใหม่แล้วนะคะ ไร่ไหนจัดการเรียบร้อยแล้ว ยินดีด้วยนะคะ เย้ เย้!

เรื่องน้ำนี่ขาดไม่ได้เลยนะคะสำหรับอ้อย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอ้อยของมิตรผลบอกว่า ตลอดอายุของอ้อยต้องการน้ำถึง 1,500 มิลลิเมตร หรือ 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อไร่เลยทีเดียว ไม่ว่าอ้อยปลูกหรืออ้อยตอก็จะมีความต้องการน้ำใกล้เคียงกัน โอ้โห! ไม่ใช่ปริมาณน้อย ๆ เลยใช่ไหมคะ

พื้นที่ที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ แต่พื้นที่ไหนที่แห้งแล้ง น้ำขาด น้ำไม่พอเกือบทุกปี อันนี้น่าห่วง ดังนั้นการเก็บกักน้ำของดินจึงเป็นเรื่องสำคัญค่ะ มิตรชาวไร่เชื่อไหมคะว่า คนธรรมดาอย่างเราควบคุมฝนฟ้าอากาศไม่ได้ แต่เราควบคุมดินให้เก็บน้ำได้ค่ะ

ที่กล้าพูดขนาดนี้เพราะ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีหลักสี่เสาพลัส โดยเฉพาะเรื่อง Trash Blanket หรือตัดอ้อยสดทิ้งใบคลุมดิน ซึ่งเป็นเสาที่ 4 ที่จะเป็นเครื่องมือช่วยให้มิตรชาวไร่ควบคุมให้ดินเก็บกักน้ำได้ดีขึ้น เพราะเมื่อเราตัดอ้อยสด ทิ้งใบอ้อยคลุมดิน ใบอ้อยจะช่วยรักษาหน้าดิน ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นในดินไว้ได้ เมื่อใบอ้อยย่อยสลายก็กลายเป็นปุ๋ย เพิ่มจุลินทรีย์ เพิ่มธาตุอาหาร ให้กับอ้อยรุ่นต่อไปได้ด้วย

เมื่อดินสามารถเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ดี ปกติหลังจากที่เราตัดอ้อยเสร็จแล้ว อ้อยตอเราจะให้ปุ๋ยให้น้ำทันทีภายใน 5 วัน หลังจากนั้นที่เราเคยให้น้ำในช่วงแรกทุก ๆ 7 หรือ 15 วันนั้น หากเราใช้วิธีตัดอ้อยไว้ใบคลุมดินจะสามารถลดปริมาณการให้น้ำได้ประมาณ 3 รอบ จากเดิมที่เราเคยให้น้ำเสริมน้ำฝน 4 – 6 ครั้ง ก็จะเหลือเพียง 2 – 3 ครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของดินแต่ละชนิดด้วย

จะเห็นว่า การตัดอ้อยสดทิ้งใบคลุมดิน ทำให้เราสามารถรักษาความชื้นในดินและช่วยประหยัดน้ำได้ดีกว่าการเผาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการให้น้ำตามปกติก็ช่วยลดการให้น้ำได้ประมาณ 3 รอบอย่างที่กล่าวไปในข้างต้น และเมื่อคิดเป็นเม็ดเงินจะช่วยให้มิตรชาวไร่ประหยัดได้ถึง 700 บาทต่อไร่ต่อรอบ เท่ากับว่าการลดปริมาณการให้น้ำ 3 รอบ มิตรชาวไร่จึงประหยัดเงินไปได้ 2,100 บาทต่อไร่เลยทีเดียว

ในทางกลับกัน การเผาอ้อยก่อนเข้าตัด ไม่เพียงแต่สร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้าน จากปัญหาฝุ่นควันไฟ ยังส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพดินด้วย ยิ่งเผา ดินยิ่งแห้ง แตกระแหง หน้าดินถูกทำลาย โครงสร้างดินเสื่อมสภาพ หากปลูกอ้อยก็คงต้องระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนมาให้น้ำเสริมฝนกันอลหม่าน เพราะดินไม่สามารถเก็บกักความชื้นไว้ได้เลย

ถึงเวลาแล้วค่ะ ว่าจะเลือกตัดอ้อยสด ลดการให้น้ำ หรือ ตัดอ้อยเผาใบ เพิ่มน้ำตลอดฤดูกาล.

ข่าวปักหมุด