หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรรักชาวไร่แฟนเว็บไซต์มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มทุกคน สองสามวันมานี้เริ่มมีลมหนาวพัดมาสัมผัสเนื้อกายให้พอได้รับรู้ว่านี่คือฤดูหนาวบ้างประปรายนะคะ พื้นที่สูงบนภูเขาบางจุดก็เริ่มมีหมอกจาง ๆ บาง ๆ ให้ได้ตื่นเต้น เมืองนอกเมืองนาไม่ต้องพูดถึงค่ะ หลายประเทศหนาวจนมีหิมะโปรยปรายแล้ว ส่วนบ้านเรา ถ้าจะมีจะคงมีก็แต่หิมะสีดำ หรือฝุ่นเถ้าที่เกิดจากการเผาอ้อยนั่นเองค่ะ

เรื่องของหิมะดำจากการเผาอ้อยเราเคยนำเสนอไปบ้างแล้วว่าเกิดจากอะไรและมีผลกระทบอย่างไรบ้าง บทความนี้เราขอเสนอ วิธีรับมือจากไฟไหม้ที่เกิดจากการเผาอ้อย ให้ผู้อ่านได้ศึกษาและนำไปปฏิบัติกัน ดังนี้ค่ะ

วิธีรับมือไฟไหม้จากการเผาอ้อย

  1. ปิดประตูหน้าต่างอาคารบ้านเรือนป้องกันฝุ่นและเขม่าจากควันเข้าบ้าน
  2. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีกลุ่มควันหนาทึบ เพราะอาจทำให้ขาดอากาศหายใจ ส่วนผู้ที่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่ที่มีฝุ่นและควัน ให้ใช้หน้ากากอนามัย ปิดปาก ปิดจมูก หรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ปิดปากและจมูกเพื่อช่วยซับกรอง
  3. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำงานหนักที่ต้องออกแรงมาก เพราะการหายใจเร็วในระหว่างการออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายได้รับมลพิษจากควันเข้าไปมากค่ะ
  4. ให้ดื่มน้ำมาก ๆ และงดเว้นการสูบบุหรี่ในช่วงที่มีสภาพปัญหากลุ่มควันปกคลุม&
  5. ผู้ที่มีโรคประจำตัวและโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด ในกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ ควรหลีกเลี่ยงไปในสถานที่ที่มีกลุ่มควัน และรีบปรึกษาหรือไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทันทีเมื่อมีอาการจากการสัมผัสกลุ่มควัน
  6. ในกรณีที่ต้องขับขี่ยานพาหนะในช่วงที่มีกลุ่มควันมาก ทัศนะวิสัยไม่ดี ควรเปิดไฟหน้ารถหรือยานพาหนะ และขับขี่ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
  7. ล้างมือบ่อย ๆ และปิดคลุมอาหารไม่ให้สัมผัสกับฝุ่นเขม่าที่เกิดจากควัน
  8. จัดให้มีระบบระบายอากาศที่เพียงพอในสถานที่ทำงานและระบบดูดอากาศเฉพาะที่
  9. หากเจอไฟไหม้ลุกลามไปพื้นที่อื่น ๆ กรุณาโทรศัพท์แจ้งดับเพลิง 199 เพื่อมาระงับเหตุ ก่อนลุกลามเสียหาย

วิธีการที่กล่าวไปข้างต้น ทีมงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประสบภัยจากควันไฟของไร่ที่เผาอ้อยก่อนตัดนะคะ เรื่องบางเรื่องไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ทำได้เพียงป้องกันไม่ให้ได้รับผลกระทบต่อร่างกายและทรัพย์สินของตนเองเท่านั้นค่ะ.

ข่าวปักหมุด