หน้าแรก

สวัสดีมิตรชาวไร่ทุกท่านค่ะ อันดับแรกถามก่อนเลยว่า คุณอยากทำไร่อ้อยแล้ว ปัง ปัง ปัง! หรือทำแล้ว พัง พัง พัง! ตอบค่ะ….คำตอบคือ ปัง ปัง ปัง! ใช่ไหมคะ ถ้าเลือกข้อนี้ กติกามีอยู่ว่า “ห้ามตัดอ้อย เผาใบ ให้ตัดอ้อยสดทิ้งใบคลุมดิน” เท่านั้นค่ะ ถ้าทำได้ รับไปเลย ผลผลิตอ้อยมหาศาลลลลลล

เปิดตัวเล่นใหญ่ไฟกระพริบแบบนี้ บทความนี้ต้องเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน ถูกต้องแล้วค่ะ เรื่องต่อไปนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก ผลกระทบที่เกิดยิ่งใหญ่มากขึ้นไปอีก เพราะเรากำลังจะพูดถึงเรื่อง “ผลกระทบต่อดินจากการเผาอ้อย”

“ดิน” คือ หัวใจหลักของการปลูกพืชทุกชนิด ดินดี ดินดำ ปลูกอะไรก็งอกงาม แต่ถ้าดินเสื่อมสภาพ ขาดแร่ธาตุรวมทั้งสารอาหารที่จำเป็นต่อการเติบโตของพืช ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น นี่คือความสำคัญของดินว่าทำไมเราต้องบำรุงรักษา เพราะประโยชน์ที่เกิดขึ้น คือผลผลิตของพืชที่เราปลูกนั่นเอง

มิตรชาวไร่หลายคน ก่อนปลูกอ้อย ลงทุนลงแรงบำรุงรักษาดินสารพัดวิธี พอปลูกอ้อยเสร็จทั้งใส่ปุ๋ย เพิ่มน้ำ บำรุงกันยกใหญ่ แต่สุดท้ายมาตกม้าตายตอนจบ เพราะเลือกตัดอ้อยแบบเผาใบ เรื่องกลับตาลปัตร จากดินดี เป็นดินพัง! จากดินที่เป็นหัวใจหลัก กลายเป็นดินผู้เคราะห์ร้ายที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเผาใบอ้อย

เมื่อดินในไร่อ้อยแย่ เรื่องอื่น ๆ ที่แย่ก็ตามมา ทั้งผลผลิตที่แย่ลง ใช้สารปรับปรุงดินมากขึ้น ค่าใช้จ่ายในไร่สูงขึ้น อ้อยไว้ตอสั้นลง เสียทั้งผลผลิต และสุขภาพจิตของมิตรชาวไร่ ทำไมเราจึงกล่าวเช่นนี้ ไปดูเหตุผลกันค่ะ

การเผาอ้อยส่งผลเสียต่อดินใน 3 มิติ ดังนี้

  1. มิติทางโครงสร้างทางกายภาพของดิน ดินดี คือดินที่มีโครงสร้างโปร่ง ร่วนซุย มีความชื้นในระดับที่เหมาะสม การเผาอ้อย คือการทำลายโครงสร้างของดิน เพราะทำให้ดินสูญเสียความชื้น เมื่อความชื้นในดินลดลง โครงสร้างของดินจะอัดแน่นขึ้น ทำให้รากอ้อยไม่สามารถชอนไชหาน้ำหรืออาหารได้ เกิดการกระจุกตัวบริเวณกออ้อย ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของอ้อย
  2. มิติทางชีวภาพของดิน คือความอุดมสมบูรณ์ของดิน การเผาอ้อยทำให้อินทรียวัตถุในดินลดน้อยลง เพราะเศษซากใบอ้อยถูกเผาทำลายไป ส่งผลให้ความสมบูรณ์ของดินลดลง ธาตุอาหารน้อย และเกิดอาการดินเสื่อมในที่สุด
  3. มิติทางเคมีของดิน เมื่อไม่มีอินทรียวัตถุกลับไปปรับปรุงดิน จะทำให้เกิดความเสื่อมโทรมทางเคมีของดินในระยะยาว

เมื่อยิ่งเผา ดินยิ่งพังขนาดนี้ ถึงเวลาที่มิตรชาวไร่ต้องเลือกแล้วค่ะว่า จะพัง หรือ จะปัง อยาก เฮง เฮง ปัง ปัง ตัดอ้อยสดทิ้งใบคลุมดินนะคะ เพราะนอกจากอ้อยไม่เสียค่าความหวาน ไม่โดนหักค่าอ้อยไฟไหม้แล้ว ยังช่วยบำรุงรักษาดิน ที่เป็นหัวใจหลักในการทำไร่ของเราอีกด้วยค่ะ.

ขอบคุณภาพจาก: matichon.co.th 

ข่าวปักหมุด