หน้าแรก

Hello November and welcome to winter season ค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ จะหนาวจริง หนาวปลอม ต้องรอลุ้นกันต่อไป อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะสภาพอากาศเป็นเรื่องธรรมชาติ เหนือการควบคุมของมนุษย์อย่างเรา แต่สิ่งที่เราควบคุมได้ คือ เรื่องสุขภาพค่ะ อยากมีชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวหลาย ๆ รอบก็ต้องรักษาสุขภาพกันหน่อย โดยเฉพาะมิตรชาวไร่อย่างเรา ที่นอกจากจะทำงานหนักในไร่อ้อยแล้ว ยังมีความเสี่ยง “ตาย” จากโรคอันตราย ที่เกิดจากการทำไร่แบบดั้งเดิม “ตัดอ้อยเผาใบ” อีกด้วย

มิตรชาวไร่ทราบหรือไม่ว่า เมื่อใดที่คุณตัดสินใจ เลือกวิธีเผาใบอ้อยแทนการทิ้งใบคลุมดิน คุณได้สร้างมลพิษทางอากาศขึ้นทันที เพราะการเผาไหม้ทุกครั้ง มีทั้งก๊าซพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาวมากมาย ถึงแม้ระบบหายใจของมนุษย์อย่างเรา ๆ จะมีกลไกในการดักจับฝุ่นละอองได้ แต่ถ้าเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กจากการเผาใบอ้อยเช่นนี้ ร่างกายเราไม่สามารถดักไว้ได้นะคะ ฝุ่นเหล่านี้จะเข้าไปในระบบหายใจ ฝังในปอด และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนที่สูดดมเข้าไปอย่างรุนแรงร้อยเปอร์เซ็นต์

6 สารอันตรายจากการเผาใบอ้อย และความรุนแรงต่อสุขภาพ

  1. ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อเกิดการเผาไหม้ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งถ้าเราสูดเข้าไปในร่างกาย จะทำให้หายใจเร็ว ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็ว ยิ่งถ้าได้รับปริมาณมาก จะมีผลกดสมอง มึนงง สับสน อาจหมดสติ และเสียชีวิตได้
  2. สารฟอร์มาดีไฮด์ สารตัวนี้ทำให้ระคายเคืองเนื้อเยื่อทางเดินหายใจ ในระยะยาวทำให้เกิดโรคต่อถุงลมปอด ส่วนพิษในระยะเฉียบพลันคือแสบตา ระคายเคืองทางเดินหายใจ แน่นหน้าอก หายใจหอบ หากสูดดมไอระเหยเข้มข้นสูงมากตั้งแต่ 100 พีพีเอ็ม อาจทำให้เสียชีวิตได้ 
  3. สารคาร์บอนมอนอกไซด์ อันนี้มีผลทำให้ออกซิเจนไม่สามารถรวมตัวกับเฮโมโกบินในเลือดได้ ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว คลื่นไส้อาเจียน ถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้เหมือนกัน
  4. สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ทำให้ชีพจรเต้นถี่ แน่นหน้าอก หากได้รับในปริมาณเข้มข้นสูง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มอ่อนแอ เช่น ผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคปอด และผู้สูงอายุ
  5. สารโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนหรือสารพีเอเอช เจ้าตัวนี้เป็นสารก่อมะเร็งที่หากได้รับพิษนี้อย่างต่อเนื่อง จะเป็นสาเหตุของมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งผิวหนัง มะเร็งตับ และมะเร็งกระเพาะอาหารได้
  6. ฝุ่นละออง การเผาไหม้ทุกอย่าง เกิดฝุ่นละอองร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งฝุ่นละอองเหล่านี้ทำให้เกิดการระคายเคืองของระบบทางเดินหายใจ ดวงตา ผิวหนัง เกิดอาการไอ เจ็บคอ หอบหืด แสบจมูก แสบหู แสบตา ผิวหนังอักเสบ นอกจากนี้ โรคเรื้อรังอื่น ๆ เช่น ไอเรื้อรัง โรคภูมิแพ้ โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง โรคไซนัสอักเสบ ยังตามมาถามหาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

มิตรชาวไร่จะเห็นว่า ถึงแม้ความรุนแรงต่อสุขภาพจากสารพิษที่เกิดจากควันไฟเผาใบอ้อยไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน แต่อย่าลืมนะคะว่า ปริมาณการสูดดมเข้าไป ระยะการสัมผัส การสูดดมสะสมต่อเนื่องมายาวนาน ล้วนเป็นปัจจัยทำให้เกิดอันตราย ตายผ่อนส่งได้

นี่คือเหตุผลที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม นวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ เลือกให้ “การตัดอ้อยสดทิ้งใบคลุมดิน (Trash Blanket)” เป็นหนึ่งในเสาสำคัญของหลักสี่เสาพลัส ที่นอกจากจะช่วยรักษาความชื้นในดิน ควบคุมวัชพืช และเป็นอินทรียวัตถุให้ดินแล้ว ยังช่วยลดปัญหาสุขภาพจากการสูดดมควันไฟ และแก้ไขปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เมื่อเรามีทางเลือกแล้ว ทำไมเราไม่เลือกให้ถูกทางล่ะคะ ถ้ายังเลือกตัดอ้อยเผาใบฉันใด ก็ต้องรับสารอันตรายเข้าไปสะสมในร่างกายฉันนั้น.

ขอบคุณภาพจาก: https://commons.wikimedia.org

ข่าวปักหมุด