หน้าแรก

เป็นอย่างไรกันบ้างคะมิตรชาวไร่ ไร่ไหนควบคุมวัชพืชก่อนงอกแล้วบ้าง ยกมือหน่อย ต่อไปต้องเตรียมตรวจเช็คโรคและแมลง จากนั้นต้องให้น้ำครั้งที่ 2 กันแล้วนะคะ อย่าลืมว่า ปลูกอ้อยไม่ใช่เรื่องยาก เพียงนำหลักคิด 3 ใช่มาใช้ให้ถูกวิธี เวลาที่ใช่ วิธีที่ใช่ และปริมาณที่ใช่ เพียงแค่นี้ กลไกการทำงานในไร่ก็รื่นปรื้ด วาร์ปไปตอนตัดอ้อยเข้าหีบได้ทันที

พูดถึงการตัดอ้อย ฤดูกาลที่ผ่านมา ยังมีเกษตรกรตัดอ้อยเผาใบกันเป็นจำนวนมาก ด้วยข้ออ้างเรื่องขาดแรงงาน รถตัดเข้าตัดอ้อยไม่ได้ ทุนไม่พอ ฯลฯ สารพัดที่จะอ้าง ประเด็นนี้ก็เป็นเหตุผลส่วนตนของเจ้าของไร่ แต่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มอยากให้มิตรชาวไร่นึกถึงเรื่องส่วนตนอีกประเด็นหนึ่ง คือ เรื่องทรัพย์สินของท่านเอง นั่นคือ “ดิน”

เผาใบอ้อยเป็นเรื่องส่วนบุคคล ดินก็เป็นทรัพย์ส่วนตนเช่นกัน ถ้าคุณรักในความเป็นส่วนตน คุณก็ต้องรักดิน เพราะความอุดมสมบูรณ์ของดิน เป็นพื้นฐานการเจริญเติบโตที่จำเป็นต่อชีวิตของอ้อย

ทั้งนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มพยายามรณรงค์ให้มิตรชาวไร่ทำฟาร์มดีไซน์ตั้งแต่เริ่มเตรียมแปลงปลูกอ้อย เพราะเราเตรียมการสำหรับรถตัดให้เข้าตัดอ้อยได้สะดวก เนื่องจากเราเห็นว่า “ใบอ้อยสด” คือตัวแปรสำคัญที่จะคืนความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดิน หลังจากถูกอ้อยสูบกินอาหารมาตลอดฤดูกาล เพราะใบอ้อยสดเป็นแหล่งอินทรียวัตถุชั้นดี ที่มีปริมาณมาก ไม่ต้องลงทุนให้สิ้นเปลือง

ประโยชน์ของใบอ้อย

  1. เป็นแหล่งอินทรียวัตถุชั้นดี ใบอ้อยที่ถูกทิ้งคลุมดิน จะช่วยรักษาหน้าดินและจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดินเอาไว้ เมื่อใบอ้อยย่อยสลาย กลายเป็นธาตุอาหารปรับปรุงดิน เมื่อดินมีสารอินทรีย์มากขึ้น โครงสร้างของดินจะโปร่ง ร่วนซุย เก็บกักน้ำได้ดี ซึ่งอ้อยที่เจริญเติบโตในดินที่มีสภาพดี เหมาะสม จะเป็นอ้อยที่มีคุณภาพ เจริญเติบโตได้ดี
  2. ลดการเกิดวัชพืช เมื่อมีใบอ้อยคลุมดินไว้ วัชพืชในไร่อ้อยจะเกิดได้น้อยลง ทำให้มิตรชาวไร่ลดการใช้สารเคมีควบคุมวัชพืช ซึ่งเท่ากับลดค่าใช้จ่าย ทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  3. ลดปัญหาเรื่องโรคแมลงที่จะเกิดขึ้นในแปลงอ้อย การทิ้งใบอ้อย ที่เป็นอินทรียวัตถุในแปลง จะลดปัญหาในเรื่องของโรคแมลงทางดิน ที่เป็นศัตรูทำลายรากอ้อย หรือการไม่เผาใบจะช่วยให้ศัตรูธรรมชาติ เช่น แตนเบียน แมลงหางหนีบ หรือแมงมุม ไม่ถูกทำลาย เมื่อเรามีหนอนในอ้อย ศัตรูธรรมชาติเหล่านี้จะไปช่วยกินหนอนได้

เพียงแค่ตัดอ้อยสด ทิ้งใบคลุมดิน เท่านี้ มิตรชาวไร่ก็จะได้สารปรับปรุงดินทางธรรมชาติที่อัดแน่นไปด้วยคุณค่า อุดมด้วยสารอาหารแก่อ้อย และได้คืนความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ผืนดิน อันเป็นทรัพย์สินทรงคุณค่าของมิตรชาวไร่อีกด้วย.

ขอบคุณภาพภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/ 

ข่าวปักหมุด