หน้าแรก

ปีนี้นอกจากเป็นปีหมูทองแล้ว ยังเป็นปีทองของเขาเลยจริง ๆ กับ N95 หน้ากากอนามัยที่เป็นที่ต้องการของคนกรุงเทพฯ ใครมีไว้ครอบครองเรียกได้ว่า “โชคดี” สุด ๆ เพราะหลังจากเหตุการณ์ค่าฝุ่นละอองที่กระจายอยู่เต็มชั้นบรรยากาศในกรุงเทพฯที่เกินค่ามาตรฐาน จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีปัญหาโรคภูมิแพ้ เป็นต้น

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มของเราจะมาถอดรหัส N95 กันค่ะว่า มาตรฐานของเขาเป็นอย่างไร ทำไมต้อง N95 ที่เหมาะสมที่สุดในวินาทีนี้

N95 คือ มาตรฐานในการกรองฝุ่นละออง ที่ผ่านการรับรองว่า สามารถกรองฝุ่นละอองที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 ไมครอนหรือใหญ่กว่า ได้มากกว่า 95%

N95 เป็นมาตรฐานจากทางฝั่งอเมริกา ของ NIOSH (National Institute for Occupational Safety and Health) ซึ่งคือหน่วยงานวิจัยด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน โดยมีหน้าที่หลักในการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ในเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน รวมถึงการผลักดันให้นำงานวิจัยและองค์ความรู้ต่าง ๆ ไปใช้งานอย่างกว้างขวาง

ซึ่งนอกจาก N95 แล้ว NIOSH ยังมีการกำหนดมาตรฐานของการกรองอากาศสำหรับหน้ากากอนามัยอีกหลายตัวเช่น P95 และ R95

ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองที่เป็น Talk of Town อยู่ขณะนี้ หลายคนที่ไม่ได้อยู่พื้นที่เสียง อาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่อย่าลืมว่า ฝุ่นละออง เป็นภัยร้ายที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ที่ที่เราอาศัยอยู่อาจมีฝุ่นเกิดขึ้นบ้าง ทั้งจาก เขม่าควันรถยนต์ ควันไฟจากการเผาไหม้ ฝุ่นควันจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือที่ต่าง ๆ ทั้งนี้อันตรายที่เกิดขึ้นอาจไม่เกิดทันทีทันใด แต่สามารถสะสมในร่างกาย แล้วเกิดเป็นภัยร้ายทีหลังได้ เพราะฉะนั้น กันไว้ดีกว่าแก้นะคะ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เราต้องร่วมกันลด ละ เลิก กิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น ควัน อันตรายเหล่านี้ หากทุกคนเริ่มที่ตัวเอง เชื่อว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะผ่านไปในเร็ววันค่ะ.

ขอบคุณที่มา : www.25mask.com

ข่าวปักหมุด