หน้าแรก

สวัสดีพี่น้องเกษตรกร 4.0 ทุกคนค่ะ “เทคโนโลยีสมัยใหม่ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม” วันนี้ ขอแนะนำให้ท่านรู้จักกับโมบายแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้หยั่งรู้ หยั่งเห็น “ดิน” ในพื้นที่ของท่านได้ชนิดที่ต้องร้อง ว้าว! กันเลยทีเดียว….ขอเสียงปรบมือให้กับ แอปพลิเคชัน “กดดูรู้ดิน” หน่อยค่า!...

กดดูรู้ดิน เป็นแอปพลิชันที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับดิน อาทิ กลุ่มชุดดิน, การใช้ประโยชน์ที่ดิน, แนวทางการจัดการดิน , ปัญหาของดินและพืชที่เหมาะสมเบื้องต้น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่ตั้งแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการดินที่สามารถแสดงเส้นทางการเดินทางจากตำแหน่งที่เราอยู่ปัจจุบันไปยังตำแหน่งที่สนใจบนแผนที่ได้อีกด้วย

ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย “กรมพัฒนาที่ดิน” เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการเชื่อมโยงข้อมูลและการดำเนินการเพื่อขยายการเข้าถึงบริการภาครัฐ โดยเริ่มจากการบูรณาการข้อมูลพื้นฐานของภาครัฐ ด้านที่เกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติเน้นด้านดินและมิติอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งกรมพัฒนาที่ดิน เป็นผู้ให้ข้อมูลกลุ่มชุดดิน และข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินที่มีอยู่ในระบบบริหารจัดการการตัดสินใจเชิงพื้นที่ด้านการพัฒนาที่ดินผ่านทาง Web Map Service ส่วนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สวทน. เป็นผู้พัฒนาโปรแกรมประยุกต์ API (Application Programming Interface) เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่โมบายแอปพลิเคชันนั่นเอง

ประโยชน์ของแอปพลิเคชัน กดดูรู้ดิน

- สามารถเรียกดูข้อมูลดินและข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินจากแอปพลิเคชัน โดยมีรายละเอียดแนวทางการจัดการดินเบื้องต้น ปัญหาของดินและพืชที่มีความเหมาะสมในการปลูก

 - สามารถเรียกดูที่ตั้งแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการดินคือ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 แห่ง สถานีพัฒนาที่ดิน 77 จังหวัด ศูนย์การเรียนรู้ รวมไปถึงตำแหน่งของร้านค้าเกษตร ธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ บนแผนที่ รวมทั้งสามารถเรียกดูเส้นทางจากตำแหน่งปัจจุบัน ไปยังสถานที่ที่สนใจได้บนแผนที่ได้

ข้อมูลที่ให้บริการ

- ข้อมูลกลุ่มชุดดินและการใช้ประโยชน์ที่ดิน

- ข้อมูลแนวทางการจัดการดิน ปัญหาของดิน พืชที่มีความเหมาะสมในการปลูกของกลุ่มชุดดินต่าง ๆ

- ข้อมูลที่ตั้งแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการดิน เช่น ที่ตั้งสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดต่าง ๆ ศูนย์การเรียนรู้

- ข้อมูลที่ตั้งร้านค้าเกษตร ธนาคารปุ๋ยอินทรีย์

วิธีการใช้งานโปรแกรม

เมื่อเข้าใช้งาน  ระบบจะแสดงแผนที่ดิน สามารถไปยังตำแหน่งปัจจุบัน หรือเลื่อนหน้าจอไปยังตำแหน่งที่สนใจ และกดค้างตรงตำแหน่งที่ต้องการบนแผนที่เพื่อเรียกดูข้อมูลดินมีรายละเอียดที่ตั้ง ข้อมูลกลุ่มชุดดิน แนวทางการจัดการดิน ปัญหาของดิน ข้อมูลพืชที่มีความเหมาะสมในการปลูก

ผู้ใช้สามารถเลือกเปลี่ยนชนิดของแผนที่เป็นภาพแผนที่จากดาวเทียมได้ที่เมนู ตั้งค่าระบบและเลือกตั้งค่าแผนที่เป็นดาวเทียม

การเรียกใช้งานผ่าน Smart Phone

ผู้ที่สนใจแอปพลิเคชันนี้ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ Google Play หรือ App Store ใช้คำค้นหา "กดดูรู้ดิน" หรือ "กรมพัฒนาที่ดิน" จากนั้นก็ติดตั้งแอปพลิเคชัน (Install) "กดดูรู้ดิน" ลงเครื่องสมาร์ทโฟนและเปิดใช้งานได้ทันที หรือจะสแกนผ่าน QR Code ก็ได้ค่ะ. 

ขอบคุณภาพและที่มาข้อมูลจาก http://www.ldd.go.th/www/lek_web/web.jsp?id=17857

ข่าวปักหมุด