หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ช่วงนี้เรื่องฟืนไฟดูจะเป็นปัญหาใหญ่ที่น่าเป็นกังวลมาก ๆ โดยเฉพาะ “ไฟป่า” ที่นอกจากจะเป็นอันตรายต่อร่างกายและทรัพย์สินโดยตรงแล้ว ยังเป็นการทำร้ายคนรอบข้างทางอ้อมอีกด้วย เพราะเป็นการทำลายก๊าซออกซิเจนสำหรับหายใจ และยังเป็นการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน อันจะส่งผลให้โลกมีอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นอีกด้วย ที่น่าเศร้าคือไฟป่าเหล่านี้ส่วนมากล้วนเกิดจากน้ำมือของมนุษย์เราทั้งสิ้น

ที่สำคัญคือในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาของปี 2562 นี้ มีไฟป่าครั้งใหญ่เกิดขึ้นเป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งวันนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มได้รวบรวมไฟป่าครั้งใหญ่ 6 ครั้งที่เกิดขึ้น เพื่อให้มิตรชาวไร่ทุกคนได้ตระหนักว่า ไฟ เป็นของอันตรายที่ไม่ควรนำมาใช้ในการเผาป่า รวมไปถึงการเผาอ้อย เพราะไฟที่เราอาจมองว่าเล็ก แท้จริงแล้วมีอานุภาพการทำลายล้างที่น่ากลัวมากค่ะ

1.นิวซีแลนด์

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เกิดเหตุไฟป่าในเขต Nelson และ Tasman ของประเทศนิวซีแลนด์ ไฟป่ากินระยะเวลาราว 1 เดือน เป็นผลให้มีประชาชนมากกว่า 3,000 คนต้องอพยพ ก่อนจะควบคุมเพลิงไว้ได้จนกลับเข้าสู่สภาวะปกติในวันที่ 6 มีนาคม 2562

ไฟป่าครั้งใหญ่-003.jpg

2.อินเดีย

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เกิดเหตุไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ Bandipur ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์และเพาะพันธุ์เสือแห่งสำคัญของประเทศอินเดีย แม้จะควบคุมเพลิงไว้ได้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่เปลวเพลิงก็สร้างความเสียหายไปมากกว่า 40 ตารางกิโลเมตร โชคดีที่ไม่มีสัตว์ใหญ่ในป่าเสียชีวิต

ไฟป่าครั้งใหญ่-004.jpg

3.สหราชอาณาจักร

26 กุมภาพันธ์ 2562 เกิดเหตุไฟป่าในพื้นที่เขต Kew Gardens ก่อนจะลุกลามไปยังหลาย ๆ จุดในสหราชอาณาจักรจนถึงเดือนพฤษภาคม รวมแล้วมีไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่า 90 ครั้งในระยะเวลาเพียงครึ่งปี

ไฟป่าครั้งใหญ่-005.jpg

4.รัสเซีย

ในเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในแถบไซบีเรีย ซึ่งเปลวไฟปกคลุมพื้นที่ป่าไปมากกว่า 3 หมื่นตารางกิโลเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับขนาดของประเทศเบลเยี่ยมทั้งประเทศ ทั้งนี้ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ไฟป่าครั้งใหญ่-006.jpg

5.สเปน

ในวันที่ 10 เดือนสิงหาคม 2562 เกิดเหตุไฟป่าบริเวณหมู่เกาะ Canary จากความประมาทของช่างที่กำลังใช้เครื่องเชื่อมโลหะ แต่กลับเกิดสะเก็ดไฟที่ลุกลามไปทั้งป่า และขยายไปยังหมู่เกาะข้างเคียง กินพื้นที่รวมแล้วกว่า 130 ตารางกิโลเมตร มีประชาชนต้องอพยพมากกว่า 18,000 คน

ไฟป่าครั้งใหญ่-007.jpg

6.บราซิล

เดือน ม.ค.-ส.ค. 2562 ตรวจพบการเกิดไฟป่าในป่าอเมซอนมากถึง 72,000 จุด ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา และในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ ระหว่างวันที่ 15-21 ส.ค. เกิดไฟป่ามากถึง 9,500 ครั้ง และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ส่งผลให้ออกซิเจนและโอโซนกำลังถูกเผาผลาญไปเรื่อย ๆ

ไฟป่าครั้งใหญ่-008.jpg

เห็นมั้ยคะว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นในปีนี้นั้นมีจำนวนไม่น้อยเลย และส่งผลกระทบต่อทั้งประชาชนผู้อาศัยในพื้นที่ และยังส่งผลในภาพรวมของปริมาณอากาศสำหรับหายใจของคนทั้งโลก รวมถึงทำลายชั้นโอโซนที่คอยปกป้องพวกเราจากรังสีความร้อน เมื่อเกราะป้องกันเบาบางลง โลกของเราก็มีแต่จะร้อนยิ่ง ๆ ขึ้นไป

รู้อย่างนี้แล้ว พวกเรามิตรชาวไร่สมัยใหม่ก็ควรหันมาตัดอ้อยสด งดเผาอ้อย เพราะเราไม่รู้เลยว่าพฤติกรรมการเผาอ้อยของเราจะลุกลามไปสู่การก่อให้เกิดไฟป่าในวันไหน และหากวันนั้นมาถึงจริง จะต้นทุนหรือกำไร ก็คงไม่สำคัญไปกว่าชีวิตของเราและคนที่เรารัก จริงมั้ยคะ

ที่มาข้อมูล: https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_wildfires

ที่มาภาพ: BBC, CNN

ข่าวปักหมุด