หน้าแรก

ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินสถานการณ์ครึ่งหลังช่วงฤดูฝน ปี2562 ระบุว่า จากการณ์คาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา สถานการณ์ฝนน้อยจากสภาวะฝนทิ้งช่วงจะค่อยๆ คลี่คลาย โดยจะมีฝนเพิ่มขึ้นในช่วงสิงหาคม กันยายน ด้านรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ด้านตะวันตก ภาคตะวันออก และ ภาคใต้ ขณะที่ร่องฝน หรือ ร่องมรสุมก็จะเลื่อนลงมาจากจีนพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ทางเหนือ อีสาน จะได้รับผลดีสถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลายก่อนภาคอื่นๆ

ส่วนอีกปัจจัยที่จะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น คือ ปรากฏการณ์ เเอลนีโญ ที่จะเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงเดือนสิงหาคม–กันยายน และหากโชคดีมีพายุหมุนเขตร้อน ทั้งในระดับพายุดีเปรสชั่น หรือ พายุโซนร้อนก็จะส่งผลดีกับไทย โดยจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำฝนเติมน้ำลงเขื่อน โดยคาดหวังว่าจะมีโอกาสได้ฝนจากพายุ 1-2 ลูก ในช่วงปลายสิงหาคม ถึง เดือน กันยายน

ปริมาณฝนที่ตกในช่วงของครึ่งหลังฤดูฝน จะทำให้ได้ปริมาณน้ำฝนพอสมควรเติมลงเขื่อน แต่ไม่ถึงขั้นที่จะทำให้ระดับน้ำในเขื่อนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งหากจะมีน้ำในเขื่อนเป็นปกติจะต้องมีฝนดีต่อเนื่อง จึงเป็นไปได้ยาก หากจะทำให้น้ำกลับมาอยู่ในระดับปกติ ประเมินว่าต้องใช้เวลา อย่างน้อย 4 ปี

ด้านนายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ออกมาระบุว่า สภาพอากาศประเทศไทยในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป จนถึงเดือนธันวาคม จะมีฝนตกมากขึ้นจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และมีพายุเข้าไทยมากกว่า 2 ลูก โดยมีมรสุมเข้ามาทางภาคตะวันตกของไทย ทำให้ไทยเข้าหน้าฝนเต็มตัวในเดือนหน้า หลังจากนั้นจะมีฝนตกมาเรื่อย ๆ ซึ่งเดือนหน้าอาจมีพายุ 1 ลูก ส่งผลทำให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเกือบทุกเขื่อน

นายสมิทธ ระบุอีกว่า ขอให้ประชาชนในภาคอีสานเตรียมรองฝนให้ดี เมื่อมีฝนตกจะได้รองน้ำไว้กินใช้ได้ รวมทั้งวัด โรงเรียน ทั้งนี้ ในปีนี้สภาพอากาศทั่วโลกวิปริตแปรปรวนมาก จึงส่งผลให้ฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มาช้าผิดปกติ ก่อให้เกิดภัยแล้งยาวนานไปทั่วทวีป ทั้งประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม จะเห็นแม่น้ำโขงแห้งขอด จากสภาวะโลกร้อนขึ้น จนขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ น้ำแข็งละลาย

ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/841551

https://hilight.kapook.com/view/192336

ที่มาภาพ: http://www.news.room44.net/news/24086201

ข่าวปักหมุด