หน้าแรก

วันที่ 8 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม อายุรกรรมโรคติดเชื้อ รพ.แม่สอด จ.ตาก โพสต์เตือนภัยกรณีคนไข้ชายวัยกลางคน เจ็บปวดทุกข์ทรมานกับแผลที่แก้มก้น รวมทั้งมีอาการอ่อนเพลียตัวเหลือง ตาเหลือง

สืบเนื่องจาก 7 วันก่อน คนไข้ได้ผสมยาฆ่าหญ้าใส่ถังแล้วแบกขึ้นหลังเข้าไปฉีดในไร่ แต่ถังมันรั่วยาฆ่าหญ้าก็รดลงมาที่ก้นและหลัง แม้จะอาบน้ำแล้วนะแต่ก็เป็นแผลลึก เจ็บแสบมากๆ ซึ่งนี่ไม่ใช่เคสแรก ใน 1 ปีที่โรงพยาบาลเรามีเคสภาวะพิษจากพาราควอต (Paraquat poisoning) เกือบ 20 เคสรอดชีวิต 1-2 คนต่อปี ซึ่งเคสนี้ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเขาไว้ได้

เขาเพิ่งจากพวกเราไปเมื่อคืนนี้ทั้งๆ ที่อายุยังน้อยเพราะรู้ไม่เท่าทันสารเคมีมันจะเข้าไปในร่างกายเกิดออกซิเจนอนุมูลอิสระทำลายอวัยวะภายใน ทั้งตับ ไต และปอด เขาจากไปเหมือนหลายเคสที่ผ่านมา หอบลึก ออกซิเจนต่ำ เขาดิ้นทุรนทุรายร้องโหยหวนดูทุกข์ทรมาน ญาติๆเข้าใจดีว่าเขาต้องไปจึงไม่ให้หมอใส่ท่อช่วยหายใจ หมอทำได้เพียงให้ยามอร์ฟีนให้คนไข้สงบที่สุด

จึงอยากวิงวอนให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาถึงการมีอยู่ของยาฆ่าหญ้าสารเคมีตัวนี้ มันอาจจะมีประโยชน์ในตัวมันแต่อีกด้านหนึ่งมันเป็นเพชฌฆาต ไม่ว่าจะให้ความรู้ความเข้าใจอย่างไรแต่พลาดไม่ได้ พลาดเท่ากับชีวิต

ในบรรดาคนไข้ร่วมชะตากรรม ไม่นานนี้ก็มีคนไข้รอดชีวิต เขากินมันเพื่อประชดรัก กินมาสองฝา ตรวจปัสสาวะก็พบว่าพาราควอตบวก ให้ยาเต็มที่อยู่สองสัปดาห์ เขารอดชีวิต วันหนึ่งเขากลับมา Follow up กับฉันพร้อมรอยยิ้ม ยิ้มกับชีวิตใหม่..หมอครับขอบคุณที่ช่วยผมให้รอด ผมสัญญาว่าจะไม่ทำอีก สารเคมีเป็นภัย ใช้ให้ถูกวิธี และอย่านำมาใช้ผิดประเภท

ขอบคุณที่มา: https://www.thairath.co.th/news/society/1633223

https://web.facebook.com/nuttagarn.chuenchom/posts/2800916756588534?_rdc=1&_rdr

ข่าวปักหมุด