หน้าแรก

“แมลง” เป็นศัตรูพืชที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่สร้างความเสียหายแก่พืชที่มิตรชาวไร่เพาะปลูก ซึ่งเจ้าแมลงที่คอยกัดกิน ราก ลำต้น ใบ ดอก ผล เรียกได้ว่าทุกส่วนต่าง ๆ ของพืช มีให้เห็นอยู่หลากหลายชนิด อาทิ

  • แมลงจำพวกปากกัดกินใบ คือ พวกหนอนผีเสื้อ ตั๊กแตน ด้วงปีกแข็ง แมลงพวกนี้จะกัดกินใบพืช ทำให้พืชขาดส่วนที่จะใช้สังเคราะห์แสงและหยุดการเจริญเติบโต
  • แมลงจำพวกหนอนชอนใบ คือ พวกหนอนผีเสื้อกลางคืน หนอนแมลงวัน จะกัดกินเนื้อเยื่อระหว่างผิวใบพืช ทำให้ขาดส่วนที่สะสมอาหารเพื่อใช้ในการเจริญเติบโต
  • แมลงจำพวกกัดกินราก คือ พวกจิ้งหรีด แมงกระชอน ด้วงดิน พวกนี้จะอาศัยวางไข่บนพื้นดิน ตัวอ่อนและตัวเต็มวัย จะเข้าไปทำลายรากพืช ทำให้พืชขาดน้ำกับอาหารจนแห้งตาย
  • แมลงจำพวกดูดกินน้ำเลี้ยง คือ พวกเพลี้ย จะใช้ปากแทงท่อน้ำเลี้ยงน้ำและอาหารของพืช ทำให้พืชอ่อนแอลงและตายได้
  • แมลงจำพวกหนอนเจาะลำต้น คือ พวกหนอนด้วง หนอนผีเสื้อ และปลวก พวกนี้จะชอนไชเข้าไปอยู่ในกิ่ง ลำต้น หรือผล ทำให้ผลเน่า หล่นเสียหาย
  • แมลงจำพวกที่ทำให้พืชผิดปกติ คือ พวกต่อ แตนบางชนิด โดยจะดูดน้ำเลี้ยงและปล่อยสารเคมีทำให้ผิวของพืชมีลักษณะผิดปกติ ผิวเป็นปุ่มปม

ซึ่งก่อนจะกำจัดแมลงให้หมดสิ้นไป มิตรชาวไร่ต้องศึกษาพฤติกรรมของแมลงที่เข้ามารบกวนพืชผลในไร่เสียก่อน เพื่อหาแนวทางกำจัดได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ทั้งนี้การป้องกันกำจัดแมลงในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ทั้งการปลูกพืชหมุนเวียน การทำความสะอาดแหล่งเพาะปลูก การใช้มุ้งป้องกัน การใช้สารเคมีสังเคราะห์ การใช้ยากำจัดแมลงชีวภาพ หรือแม้แต่การกำจัดแมลงโดยไม่ใช้สารเคมี

การกำจัดแมลงโดยไม่ใช้สารเคมี ทำได้จริงหรือไม่ วันนี้เรามีตัวอย่างของมิตรชาวไร่ต้นแบบ ผู้ใหญ่สมศักดิ์ เครือวัลย์ ที่นอกจากทำไร่ตามแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ผสมผสานกับการทำไร่อ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มแล้ว ผู้ใหญ่สมศักดิ์ยังมีเคล็ดลับการไล่แมลงศัตรูพืชอย่างง่าย โดยไม่ใช้สารเคมีมาแบ่งปันสูตรแก่พี่น้องมิตรชาวไร่ ด้วย 4 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

เคล็ดลับไล่แมลงง่าย ๆ แบบไม่ใช้สารเคมี

1) ล้างน้ำเช้า/เย็น  เนื่องจากโรคที่มากับพืชส่วนใหญ่มากับน้ำค้างในตอนเช้า การราดน้ำเพื่อล้างน้ำค้างตามใบไม้ออก จะช่วยลดโอกาสเกิดโรคและแมลงในพืชได้ ด้วยการราดน้ำลงไปบนพืชในตอนเช้าและตอนเย็นของทุกวัน 

2) เลี้ยงกบให้ช่วยกำจัดแมลง การเลี้ยงกบถือเป็นอีกวิธีง่าย ๆ ที่ได้ผลชะงัดนัก เพราะนอกจากจะกำจัดแมลงจากแปลงได้แล้ว กบที่เลี้ยงยังอ้วนท้วนสมบูรณ์เพราะกินแมลงจนเกลี้ยงอีกด้วย  โดยเคล็ดลับง่าย ๆ ในการเลี้ยงกบคือ ให้เปิดไฟตอนกลางคืน 1 ดวงไว้เหนือบริเวณที่เลี้ยงกบ เพื่อล่อแมลง จากนั้นให้เปิดไฟอีกดวงที่อยู่ด้านล่างแขวนไว้ในบ่อเลี้ยงกบ แล้วปิดไฟด้านบน แมลงจะบินลงไปใกล้ไฟแล้วกบจะทำหน้าที่ที่เหลือเอง

3) ควันไฟ ไล่แมลง ให้จุดไฟให้เกิดควันในช่วงเย็น ๆ เพื่อให้ควันไฟทำหน้าที่ไล่แมลง โดยให้จุดไฟในตำแหน่งต้นลม เพื่อให้ลมพัดควันไปในบริเวณที่ปลูกพืชต่าง ๆ วิธีนี้ได้ผลดีค่ะ แต่มิตรชาวไร่ต้องระวังนะคะ ท่านที่มีเพื่อนบ้านอยู่ใกล้แปลง นอกจากแมลงที่ไม่ชอบควันจะเลิกยุ่งกับพืชที่เราปลูกแล้ว เพื่อนบ้านบริเวณใกล้เคียงอาจจะเลิกยุ่งกับเราเพราะควันได้เช่นกันค่ะ ฮ่า ๆ ๆ

4) สมุนไพรไล่แมลง วิธีนี้เหมาะกับพ่อบ้านแม่บ้านมิตรชาวไร่ที่ชอบตำเครื่องแกงไว้ทำอาหารเอง โดยใช้เครื่องแกงเผ็ด 1 ส่วน ผสมกับเหล้า 1 ส่วน จำไว้ว่า “เหล้ายิ่งแรง ยิ่งไล่แมลงได้ดี” ผสมกันแล้วทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง จากนั้นเติมน้ำ 4 ส่วน คนให้เข้ากัน แล้วทิ้งให้ตกตะกอน  จากนั้นให้ช้อนเอาน้ำใส ๆ ด้านบน ไปผสมน้ำ 20 เท่า แล้วนำไปรดพืชผักต่าง ๆ ในตอนเย็น ได้เลยค่ะ

ทั้งนี้อย่าลืมว่า เราต้องรู้จักแมลงที่เข้ามาในแปลงเสียก่อน เพราะแมลงนั้นมีหลายชนิด ทั้งที่เป็นฝ่ายดี (เป็นมิตรกับพืชที่ปลูก) และฝ่ายไม่ดี (ที่เป็นศัตรูของพืช) ซึ่งโดยส่วนใหญ่แมลงที่เป็นศัตรูพืชมักออกหากินตอนเย็นถึงตอนกลางคืน ดังนั้นเคล็ดลับไล่แมลงดังกล่าวข้างต้นจึงเน้นทำตอนเย็น เพื่อไล่แมลงได้อย่างตรงจุดและแม่นยำ

มิตรชาวไร่ท่านใดอยากลองพิสูจน์ว่า การไม่ใช้สารเคมีกำจัดศตรูพืชได้จริงหรือไม่ ลองนำวิธีของผู้ใหญ่สมศักดิ์ไปทดลองที่แปลงของตนเองได้นะคะ.

ไล่แมลงง่าย-003.jpg

ไล่แมลงง่าย-004.jpg

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วารสารมิตรชาวไร่

www.thaigreenagro.com

https://kadyai.com/

 

ข่าวปักหมุด