หน้าแรก

จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกมาประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วนั้น แม้ในหลายพื้นที่อากาศจะยังไม่เย็นสมใจ แต่พื้นที่ในภาคอีสานบางส่วนก็เริ่มมีอุณหภูมิลดต่ำลงบ้างแล้ว และบางพื้นที่ยังมีฝนตกอยู่ ซึ่งอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงความชื้นและความหนาวเย็นจะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี มีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้น ด้วยความห่วงใยสุขภาพของพี่น้องมิตรชาวไร่ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงนำคำเตือนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี เรื่องเตือนภัยโรคที่มักมากับหน้าหนาว 5 โรค ดังนี้

1. โรคหัด จะมีอาการคล้ายไข้หวัด หลังมีไข้ 3-4 วัน จะเริ่มมีผื่นนูนแดงขึ้น 1-2 วัน จากนั้นไข้จะเริ่มลดลง และผื่นจะจางหายไปประมาณ 2 สัปดาห์ โรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

2. โรคไข้หวัดใหญ่ อาการของไข้หวัดใหญ่คือมีไข้ ไอ มีน้ำมูก ปวดเมื่อยตามตัว โรคนี้ป้องกันได้โดยการดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง หากมีอาการดังกล่าว แนะนำให้หยุดเรียนหรือหยุดงานทันที และรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา 

3. โรคปอดอักเสบ ผู้ป่วยจะมีไข้ หายใจลำบาก หนาวสั่น อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ โรคนี้ป้องกันโดยหลีกเลี่ยงอยู่ในที่ที่มีผู้คนแออัด ล้างมือบ่อย ดื่มน้ำมาก ๆ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หากสงสัยว่ามีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

4. โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันจากเชื้อไวรัส จะมีอาการไข้ อาเจียน อุจจาระร่วงอย่างรุนแรง ทำให้เสียน้ำมาก สำหรับการรักษา จะรักษาตามอาการ เช่น ยาแก้อาเจียน ยาแก้ปวดท้อง และให้เกลือแร่ทดแทน โรคนี้ป้องกันโดยการรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด และหมั่นล้างมือบ่อย ๆ

5. โรคมือ เท้า ปาก โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้ป่วยจะมีแผลหรือตุ่มในช่องปาก กระพุ้งแก้ม หรือมีผื่นแดงบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า สำหรับการรักษาจะรักษาตามอาการป่วย ผู้ปกครองและครูจะต้องสังเกตอาการผิดปกติของเด็ก ถ้าพบว่าเด็กมีอาการดังกล่าว ให้แยกเด็กป่วยออกจากเด็กปกติทันที

แม้ปัจจุบันข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพถูกนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลได้อย่างทันท่วงที แต่ถ้าผู้รับสารไม่นำมาปฏิบัติตาม โรคภัยเหล่านี้ก็ยังคงวนเวียนถามหาไม่จบไม่สิ้น มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มหวังว่าพี่น้องมิตรชาวไร่จะห่วงใยใส่ใจสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว ช่วยกันเฝ้าระวังและหลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงด้านสุขภาพที่จะเกิดขึ้นต่อบุคคลอันเป็นที่รักนะคะ แม้จะเป็นแค่การเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หากรักษาไม่ถูกวิธี ความรุนแรงของโรคอาจบานปลายถึงชีวิตได้ ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลด้านสุขภาพได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข้อมูล-ภาพ

https://ddc.moph.go.th/
http://reallifefitness.net/

ข่าวปักหมุด