หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ มาช้าแต่มาชัวร์ค่ะ สำหรับการเปิดหีบอ้อยฤดูกาลผลิตปี 2562/63 ล่าสุด นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยถึงสาเหตุที่การเปิดหีบอ้อยปีนี้ล่าช้ากว่าปีที่แล้วประมาณ 1 สัปดาห์ คาดว่า 1 ธันวาคม นี้ดีเดย์แน่นอน

สาเหตุที่ล่าช้า เลขาธิการ สอน.ระบุว่าเนื่องจากต้องการให้อ้อยรอสะสมความหวานให้เต็มที่ เนื่องจากที่ผ่านมาประสบภาวะภัยแล้ง ประกอบกับประเมินว่าปริมาณอ้อยในฤดูผลิตปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 110 ล้านตัน ซึ่งลดลงจากฤดูหีบปีที่แล้วที่มีอ้อยเข้าหีบสูงถึง 130 ล้านตัน

ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ปริมาณอ้อยที่ลดลงกว่าปีที่แล้ว ทำให้กระแสราคาอ้อยอาจสูงถึงตันละ 1,000 บาท ใกล้ความจริงมากขึ้น เมื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่ามีโอกาสเป็นไปได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาให้รอบคอบก่อนเสนอ ครม.

ที่สำคัญเรื่องมาตรการลดรับอ้อยเผาเข้าโรงงานตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ที่ได้กำหนดมาตรการลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ ในการเปิดหีบอ้อยฤดูกาลผลิต 2562/63 โรงงานน้ำตาลจะรับอ้อยไฟไหม้เข้าหีบได้ไม่เกิน 30% ต่อวัน ขณะที่ฤดูกาลผลิต ปี 2563/2564 โรงงานรับอ้อยไฟไหม้เข้าหีบได้ไม่เกิน 20% ต่อวัน และในฤดูกาลผลิตปี 2564/2565 จะลดปริมาณอ้อยไฟไหม้เข้าหีบเพียง 0-5% ต่อวัน

ซึ่งมาตรการดังกล่าว สอน.ต้องการให้มีการทดลองดำเนินการไปก่อนเพื่อให้ชัดเจนเรื่องมาตรการลดฝุ่นที่เกิดจากการเผาอ้อย และจะได้ทราบถึงอุปสรรคและปัญหาของการดำเนินงานว่าได้ผลสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมากน้อยเพียงใด

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเป็นกำลังใจให้มิตรชาวไร่ที่ตัดอ้อยไม่เผาใบทั้งที่ทำอยู่แล้ว หรือที่กำลังจะทำในฤดูกาลนี้  หรือแม้แต่ที่วางแผนกำลังปรับปรุงแปลงให้รถตัดเข้าไปตัดอ้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราหวังว่าความตั้งใจดีของพี่น้องมิตรชาวไร่จะส่งผลให้ได้ราคาอ้อยตันละ 1,000 บาท สมความปรารถนานะคะ สาธุ สาธุ.          

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1738717

https://www.naewna.com/business/451600

 

ข่าวปักหมุด