หน้าแรก

ดูแลผลผลิต เพื่อนคู่คิดเกษตรกร” นี่เป็นแนวคิดหลักสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่น ProtectPlantsของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเกษตรกรยุค 4.0 ให้รู้ทันโรคพืชและศัตรูพืช

ด้วยจุดเด่นด้านฟังก์ชั่นที่ช่วยให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลข่าวสาร อัพเดตการระบาดศัตรูพืช ปัญหาโรคแมลงระบาด รวมถึงการจัดการแก้ปัญหา เพื่อให้เกษตรกรรับมือและป้องกันอย่างทันท่วงที ก่อนโรคระบาดเหล่านั้น จะลุกลามมาในพื้นที่จนสร้างความเสียหายให้เกษตรกร

นอกจากนี้ยังมีข่าวสารความเคลื่อนไหวของภาครัฐเกี่ยวกับ ข้าว พืชผัก ผลไม้ การตรวจสอบสภาพอากาศจุดต่าง ๆ พร้อมยังสามารถแจ้งข่าวสาร พิกัดตำแหน่งพื้นที่ที่มีปัญหาการระบาดของโรคและแมลงไปให้เจ้าหน้าที่ได้รับรู้ เพื่อเข้ามาตรวจสอบให้ความช่วยเหลือได้ทันทีทันใจอีกด้วย

เจ้าของแอปพลิเคชั่น “ProtectPlants” อย่างกรมส่งเสริมการเกษตร คาดหวังว่าแอปฯนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร รวมไปถึงอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) เกษตรกร หรือแม้กระทั่งประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างทั่วถึง เพราะมีเมนูหลักให้เลือกใช้งานได้ถึง 6 เมนู ได้แก่

1 ข่าวสาร : เพื่อให้เกษตรกรได้รับข่าวสารด้านการเกษตรที่รวดเร็ว
2. องค์ความรู้ด้านอารักขาพืช : เกษตรกรจะได้ความรู้เกี่ยวกับศัตรูพืชต่างๆมากมาย
3. วินิจฉัยศัตรูพืชเบื้องต้น : ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถทราบถึงสาเหตุของโรคเบื้องต้นได้ และรายงานกลับมายังผู้ดูแล
4. วินิจฉัยตามชนิดพืช : ฟังค์ชั่นที่เจาะลึกถึงปัญหาต่างๆ ตามชนิดพืชเศรษฐกิจ
5. พยากรณ์เตือนการระบาด : เครื่องช่วยเตือนเกษตรกรเกี่ยวกับการระบาดที่จะเกิดขึ้นเพื่อหาทางป้องกัน
6. พยากรณ์สภาพอากาศ : ปัจจัยสภาพอากาศย่อมมีผลเกี่ยวกับการเกิดศัตรูพืชระบาด หมวดนี้จึงจะช่วยวิเคราะห์ หาทางป้องกันล่วงหน้าได้

ProtectPlants-003.jpg

มิตรชาวไร่ที่สนใจใช้งาน Protect Plants สามารถใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน เข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้ได้ฟรีทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ iOS ที่ GooglePlay Store และ AppleApp Store หลายกระแสที่ดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานแล้ว รีวิวว่าใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว ข้อมูลมีหลากหลาย ครบครัน แม้คนที่ทำเกษตรแปลงเล็ก ปลูกแบบพออยู่พอกิน ต่างการันตีว่า แอปฯนี้มีไว้คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มเลยทีเดียว

อ้าว! ว่ากันซะขนาดนี้ ไม่มี Protect Plants ในมือถือคงไม่ได้เสียแล้วค่ะพี่น้อง

แอพพลิเคชั่น ProtectPlants แอพพลิเคชั่นดีๆ ที่พัฒนามาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับศัตรูพืช การกำจัดและการป้องกันแก่เกษตรกร

ข่าวปักหมุด