หน้าแรก

เมื่อถึงฤดูกาลเปิดหีบอ้อย เรื่องที่ทั้งภาครัฐและโรงงานน้ำตาลต่างร่วมมือกันรณรงค์ก็คือ การงดเผาอ้อย เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรงแล้ว อ้อยไฟไหม้ยังมีคุณภาพต่ำกว่าอ้อยสด ทั้งในเรื่องของค่าความหวาน และน้ำหนักที่เบากว่า

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (TSMC) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทั้ง 57 โรงงาน มีความกังวลต่อหลักการแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ประจำฤดูการผลิตปี 2562/63 ของภาครัฐ ที่กำหนดให้โรงงานน้ำตาลรับอ้อยไฟไหม้เข้าหีบได้ไม่เกิน 50% ต่อวัน ซึ่งในทางปฏิบัติเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดให้โรงงานน้ำตาลไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธรับอ้อยที่ชาวไร่จัดส่งให้แก่โรงงาน หากปฏิเสธรับอ้อยจากชาวไร่โรงงานต้องถูกลงโทษปรับไม่เกิน 500,000 บาท แต่ถ้าโรงงานรับอ้อยไฟไหม้ในปริมาณเกินกว่า 50% ต้องถูกปรับอีกตันละ 12 บาท ตามบทลงโทษที่ กอน. กำหนดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เห็นว่า การเผาอ้อยก่อนเก็บเกี่ยว นอกจากจะก่อให้เกิดปัญหามลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังทำให้เกิดการสูญเสียน้ำตาลในลำอ้อย และหากทิ้งอ้อยไฟไหม้ค้างไร่ จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพของอ้อย อีกทั้งหากไม่สามารถควบคุมและจัดการการเผาอ้อยอย่างถูกวิธี ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินได้ แต่ด้วยปัญหาขาดแคลนแรงงาน ชาวไร่จึงเลือกที่จะเผาอ้อย แม้ว่าจะถูกลงโทษปรับตันที่ละ 30 บาทก็ตาม

TSMC--003.jpg

ที่ผ่านมา โรงงานน้ำตาลได้รณรงค์ส่งเสริมให้ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสด โดยหลายโรงงานมีการบริการตัดอ้อยให้แก่ชาวไร่คู่สัญญา แต่ยังทำได้เป็นจำนวนน้อย ซึ่งภาครัฐควรให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนทั้งชาวไร่และโรงงาน ในด้านเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อจัดหาเครื่องจักรตัดอ้อยให้มีจำนวนมากขึ้น ที่สำคัญควรส่งเสริมให้ชาวไร่เห็นความสำคัญจากการจัดเก็บอ้อยสด ที่จะช่วยเสริมรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งอ้อยไฟไหม้ ซึ่งจะต้องถูกหักเงิน 30 บาทต่อตันอ้อย โดยภาครัฐควรออกมาตรการส่งเสริมการนำใบอ้อยที่ยังไม่ถูกเผาหลังจัดเก็บผลผลิตไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยให้ชาวไร่มีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นแรงจูงใจที่ดีในการจัดเก็บอ้อยสดส่งให้แก่โรงงานน้ำตาล

สำหรับโรงงานน้ำตาลมิตรผล เรามีนโยบายรับซื้อใบอ้อยสดเพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าชีวมวล เพียงมิตรชาวไร่ตัดอ้อยสดมาขาย ก็จะช่วยลดมลภาวะ เพิ่มรายรับจากน้ำหนักและรายรับจากการขายใบ ที่ไม่ต้องถูกเผาไหม้ไปโดยเปล่าประโยชน์

ข้อมูลจาก : https://www.nationtv.tv/main/content/378751658/

https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1761082

ข่าวปักหมุด