หน้าแรก

โมลาส หรือ กากน้ำตาล คือของเหลวที่มีลักษณะเหนียวข้น มีสีน้ำตาลเข้ม เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลจากอ้อย โดยกรรมวิธีการผลิตเริ่มจากการนำอ้อยเข้าหีบได้น้ำอ้อย กรองเอากากออกจากน้ำอ้อยแล้วเคี่ยวน้ำอ้อยจนได้ผลึกของน้ำตาลทรายตกตะกอนออกมา แยกผลึกน้ำตาลทรายด้วยหม้อปั่น ผลพลอยได้จะมี ขี้ตะกอน กากอ้อย และ โมลาส หรือ กากน้ำตาล นั่นเอง

โมลาสมีระดับพลังงานต่ำถึงปานกลาง ขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำ ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย น้ำตาลซูโครส น้ำตาลอินเวอร์ท และน้ำ อีกทั้งยังมีปริมาณโพแทสเซียมจึงสามารถนำไปใช้ทำเป็นปุ๋ยได้ และสามารถใช้เป็นวัตถุดิบในภาคอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้หลายประเภท ซึ่งปัจจุบันโมลาสได้ทวีบทบาทความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างมาก

สำหรับในประเทศไทยส่วนใหญ่จะใช้โมลาสในอุตสาหกรรมการผลิตแอลกอฮอล์ สำหรับการผลิตสุรา และการผลิตเอทานอล เพื่อใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตแก๊สโซฮอล์ นอกจากนี้ ยังมีการใช้โมลาสในอุตสาหกรรมการผลิตผงชูรส กรดน้ำส้ม ซีอิ๊วดำ อุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมการผลิตยีสต์ ตลอดจนการนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมรายย่อยต่าง ๆ เช่น นำ 'เอ็ม โมลาส' ไปใช้หมักทำน้ำสกัดชีวภาพ ทำปุ๋ยน้ำ (EM) ใช้เพาะเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์สำหรับใช้ในฟาร์มกุ้ง ใช้ราดฟางให้โค ตลอดจนใช้ในการบำบัดน้ำทิ้ง เป็นต้น

โมลาส-003.jpg

แม้จะเป็นผลพลอยได้ที่เกิดจากกระบวนการผลิต แต่โมลาสนั้นก็สร้างมูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรม และมีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว

ข้อมูลจาก

https://www.mitrphol.com/

ภาพประกอบ
http://www.foodpyramid.com/
https://www.google.com/

ข่าวปักหมุด