หน้าแรก

เมื่อเข้าสู่ฤดูการเปิดหีบอ้อย สิ่งที่ตามมาก็คงเป็นสิ่งที่มิตรชาวไร่คุ้นเคยกันดี กับภาพของการเผาใบอ้อยก่อนเก็บเกี่ยว และเผาพื้นที่การเกษตรหลังการเก็บเกี่ยว ถึงแม้หลาย ๆ หน่วยงานจะได้ออกมารณรงค์ ขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง แต่ในทุก ๆ ปี เราก็ยังจะได้เห็นภาพเดิม ๆ เกิดขึ้นซ้ำ ๆ อยู่เป็นประจำ

การเผาไร่อ้อยที่หลายคนมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ผลที่ตามมา กลับส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องฝุ่นควันจากการเผาไหม้ที่ทำลายสุขภาพในระบบทางเดินหายใจ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากการเผาไหม้ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ในขณะที่กลุ่มควันลอยไปบดบังวิสัยทัศน์ในการขับขี่ยานพาหนะ เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางท้องถนน และอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนลืมคำนึงถึงในการเผาไร่อ้อยบริเวณพื้นที่แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ที่จะส่งผลกระทบทั้งเกษตรกรที่ทำงานในพื้นที่ และอาจส่งผละกระทบต่อระบบไฟฟ้าของทั้งประเทศอีกด้วย

สายส่งไฟฟ้าแรงสูง เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่แห่งพลังงานที่เชื่อมโยงกระแสไฟฟ้าจากระบบผลิตไปยังระบบจำหน่าย คือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปยังภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม เมื่อเกษตรกรมีการเผาไร่อ้อย เขม่าควันไฟจะลอยไปจับอยู่ที่ลูกถ้วยและสายไฟฟ้า ทำให้ค่าความเป็นฉนวนลดลง เป็นสาเหตุให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรสู่พื้นดิน ส่งผลให้ผู้ที่อยู่บริเวณดังกล่าวได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ รู้หรือไม่ไฟฟ้าที่ส่งโดยสายส่งไฟฟ้าแรงสูงนั้นมีแรงดันไฟฟ้านับแสนโวลต์เลยทีเดียว มากกว่า ไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ตามบ้านเป็น 1,000 เท่า (ไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในบ้านมีแรงดันเพียง 220 โวลต์)  และนอกจากนี้อาจทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลเสียหายต่อผู้ใช้ไฟฟ้า ทั้งภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม

เผาอ้อยใกล้แนวสายส่งไฟฟ้า-003.jpg

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานั้น มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีความภาคภูมิใจ ที่แปลงอ้อยในความดูแลของมิตรชาวไร่ของเราไม่ค่อยเกิดปัญหาดังกล่าว เพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก บวกกับแนวทางของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมตัดอ้อยสดแล้วทิ้งไว้ใบคลุมดิน ที่ช่วยทั้งเรื่องการควบคุมวัชพืช ช่วยรักษาหน้าดินและความชื้นของดิน อีกทั้งเมื่อยามที่ใบอ้อยย่อยสลายก็กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ในแปลงต่อไป นอกจากนี้ใบอ้อยสามารถนำไปขายเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าได้รายได้เพิ่มอีกทางหนึ่งด้วย และที่สำคัญผลผลิตของอ้อยตัดสดจะได้ทั้งน้ำหนักและค่าความหวานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นเมื่อเทียบกันแล้วการตัดอ้อยสดจึงดีกว่าเป็นไหน ๆ

ด้วยความภาคภูมิใจนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอปรบมือดัง ๆ ให้กับมิตรชาวไร่ ที่เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการเผาไร่อ้อย ลดปัญหาฝุ่นควัน มีส่วนช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน นอกจากนี้เรายังมีส่วนช่วยให้ประเทศของเรามีความมั่นคงในระบบไฟฟ้า ไม่ทำให้ประเทศต้องสูญเสียรายได้จากการที่ไฟฟ้าดับ และที่สำคัญที่สุดนั่นคือชีวิตเราก็ปลอดภัยมากขึ้น อุ่นใจขึ้นเมื่อต้องทำงานใกล้กับสายไฟฟ้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะยึดมั่นในการเป็นแนวร่วมช่วยกันดูแลระบบสายส่งไฟฟ้าหลักของประเทศให้มีความมั่นคงต่อไป

ปล. หากมิตรชาวไร่พบเหตุผิดปกติและไม่ปลอดภัย เกี่ยวกับเสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. โปรดแจ้ง ศูนย์บริการข้อมูล กฟผ. “โทร. 1416”  ได้ตลอดเวลาเลยนะคะ

ขอบคุณที่มา: 

https://www.egat.co.th/
http://www.mitrpholmodernfarm.com/news/2019/09

ข่าวปักหมุด