หน้าแรก

"สแกน QR Code ได้เลยค่ะ/ครับ" เชื่อว่าประโยคนี้เป็นที่คุ้นหูมิตรชาวไร่แน่นอนค่ะ เพราะปัจจุบันสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมนี้ เป็นที่แพร่หลายอย่างมากในด้านการสื่อสาร ออนไลน์ รวมทั้งด้านการเงิน เพียงหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาถ่ายภาพสี่เหลี่ยมมหัศจรรย์ หรือ QR Code นี้ เราก็สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ หรือทำธุรกรรมทางการเงินได้ทันที

ที่มาของ QR Code

QR Code (คิวอาร์โค้ด) ย่อมาจาก Quick Response เป็นบาร์โค้ด 2 มิติ ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1994 คุณสมบัติของ QR Code คือ เป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลต่าง ๆ ที่มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่จะนำมำใช้กับสินค้า สื่อโฆษณาต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพียงนำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปถ่าย QR Code ก็เข้าสู่เว็บไซต์ได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ข้อความ

QR Code กับ Bar Code เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

Bar Code คือ บาร์โค้ด 1 มิติ มีสัญลักษณ์แบบแท่ง มีความหนาบางต่างกัน โดยมีเส้นแนวตั้งที่มีขนาดที่ต่างกัน วางอยู่บนพื้นที่ขาวสลับกัน บรรจุข้อมูลไม่เกิน 20 ตัวอักษร

ส่วน QR Code บรรจุข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็น 4000 ตัวอักษรหรือ 200 เท่า สามารถใช้งานได้หลากหลายขึ้น เช่น เพิ่มข้อมูล URLเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อีเมลล์ หมายเลขโทรศัพท์ หรือข้อความอื่น ๆ เป็นต้น

QR Code กับประโยชน์และการใช้งาน

เราสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น แสดง URLของเว็บไซต์ ข้อความ เบอร์โทรศัพท์และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย ปัจจุบัน QR Code ถูกนำไปใช้ในหลาย ๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางด้านการเงินที่กำลังมาแรง สามารถสแกน QR Code เพื่อรับ หรือชำระเงินค่าบริการต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันสามารถสแกน QR Code ได้แบบ Real-Time ผ่านกล้องโทรศัพท์มือถือ โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม QR Code Reader หรือสแกนผ่าน Application Line เหมือนที่ผ่านมา ก็ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่มากับ QR Code ได้อย่างรวดเร็ว

QR Code ทางด้านการเกษตร

ในด้านการเกษตร สามารถนำ QR Code มาใช้ได้อย่างหลากหลาย เช่น การติด QR Code ที่เครื่องจักรกล หรือชิ้นส่วนเครื่องจักรกล เพื่อบอกคุณลักษณะต่าง ๆ รวมถึงวันที่ผลิต วันที่นำเข้า หรือแม้กระทั่งวิธีการใช้งาน ซึ่งอาจเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ โดยที่ผู้ใช้งานสามารถสแกน QR Code เพื่อเข้าถึงข้อมูลและเรียนรู้ได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว

สำหรับผลผลิตทางด้านการเกษตร ปัจจุบันได้นำ QR Code มาประยุกต์ใช้ เพื่อบอกถึงแหล่งที่มาของผลผลิต วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ โดยบรรจุไว้ใน QR Code เพียงหนึ่งเดียว ผู้ซื้อสามารถสแกนเพื่อรับรู้ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน ส่งผลดีทั้งผู้ขายและสะดวกสบายต่อผู้ซื้อค่ะ

QRCode-003.jpg

สุดท้ายนี้ อย่าลืม สแกน QR Code เพื่อเข้าเยี่ยมชม เว็บไซต์ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มwww.mitrpholmodernfarm.com และเพิ่มเพื่อนในไลน์เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางสื่อสารกับมิตรผลนะคะ

ข่าวปักหมุด