หน้าแรก

เชื่อว่าเมื่อกล่าวถึง “วันมาฆบูชา” มิตรชาวไร่คงคุ้นเคยกันดีถึงความสำคัญทางพระพุทธศาสนาของวันนี้ เนื่องจากเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 โดยในวันมาฆบูชามีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ

  1. พระสงฆ์สาวกที่มาประชุมพร้อมกันทั้ง 1,250 รูปนั้นได้มาประชุมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย
  2. พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดต่างล้วนเป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง
  3. พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6
  4. และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณมีดิถี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ดังนั้นจึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต" หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์

ข้อปฏิบัติวันมาฆบูชา-003.jpg

ความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความสำคัญที่เราชาวพุทธได้จดจำ เรียนรู้ถึงในปัจจุบัน โดยในวันมาฆบูชาเรายังมีสิ่งที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต โดยสามารถปฏิบัติตนได้ดังนี้

  1. จัดเตรียมเครื่องสักการะ เช่นดอกไม้ธูป เทียน มาพร้อมกันที่วัด ตามเวลานัดหมาย เพื่อฟังโอวาทหรือพระธรรมเทศนา และเวียนเทียน
  2. ก่อนออกจากบ้าน ควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส และแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย
  3. เมื่อถึงวัดแล้ว ควรอยู่ในอาการสำรวม ไม่พูดคุยหยอกล้อ วิ่งเล่น หรือกระทำภารกิจอื่นอันไม่ควร เช่น เคาะระฆังเล่น จุดดอกไม้ไฟ ฯลฯ
  4. เมื่อถึงเวลาประกอบพิธี ให้ทุกคนไปเข้าแถวหรือเข้าไปในสถานที่กำหนดโดยพร้อมเพรียงกัน
  5. ก่อนเริ่มพิธีเวียนเทียน พระสงฆ์ผู้เป็นประธาน จะกล่าวให้โอวาท ทุกคนต้องพนมมือถือดอกไม้ธูปเทียนตั้งใจฟังด้วยความสงบ กล่าวคำสาธุ เมื่อพระสงฆ์ให้โอวาทจบ
  6. ในพิธีสวดมนต์ จะมีผู้กล่าวนำคำบูชาเนื่องในวันมาฆบูชาและคำบูชาพระรัตนตรัย ให้ทุกคนจุดธูปเทียนประนมมือ กล่าวตามด้วยความเคารพ มีจิตใจยึดมั่น

ข้อปฏิบัติวันมาฆบูชา-004.jpg

หลังจากนั้นก็เข้าสู่การเวียนเทียนโดยในการเดินเวียนเทียนรอบโบสถ์ จะกระทำ 3 รอบ โดยเวียนไปทางขวา เรียกว่า เวียนแบบทักขิณาวัฏ
ในรอบที่ให้รำลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า โดยภาวนาคาถา บทอิติปิโส ภควาฯ ไปจนจบ เพื่อให้จิตใจมีสมาธิ
ในรอบที่ 2 ให้รำลึกถึงคุณพระธรรม โดยภาวนาคาถา บทสวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโมฯ ไปจนจบ
ในรอบที่ 3 ให้รำลึกถึงคุณพระสงฆ์ โดยภาวนาคาถา บทสุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆฯ ไปจนจบ

ข้อปฏิบัติวันมาฆบูชา-005.jpg

มิตรชาวไร่ท่านใดสะดวกที่จะปฏิบัติตามได้ดังนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นมงคลกับชีวิต และได้เป็นส่วนหนึ่งในการสืบทอดพระพุทธศาสนา แต่หากท่านใดมีภารกิจ ไม่สามารถปฏิบัติได้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ขอเพียงมิตรชาวไร่ทุกท่านยังคงยึดถือในแก่นของพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าได้แสดงโอวาทปาติโมกข์ท่ามกลางพระสงฆ์สาวกทั้ง 1,250 ที่มาร่วมประชุมในวันมาฆบูชา ที่ว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส” หากปฏิบัติได้ในทุก ๆ วัน ก็ถือว่าเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี และเกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิตเช่นกัน

ขอบคุณที่มา: 

https://www.sanook.com/horoscope/112857/

ข่าวปักหมุด