หน้าแรก

สวีดัส สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีแอปพลิเคชั่นในมือถือที่เป็นโปรแกรมแนะนำการจัดการดินและปุ๋ยมาฝากพี่น้องมิตรชาวไร่ ให้ได้เข้าไปทดลองใช้งานกัน นั่นคือแอปพลิเคชั่น “ปุ๋ยรายแปลง”

แอปฯนี้ถูกพัฒนามาจาก Web Application หรือโปรแกรมที่เขาใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ PC หรือคอมฯ ตั้งโต๊ะที่เราเรียกกัน ปัจจุบันถูกพัฒนาให้นำมาใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้ โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้ไปติดตั้งบนมือถือหรือ Tablet โดยใช้ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android

“ปุ๋ยรายแปลง” เป็นโปรแกรมสารสนเทศที่ให้คำแนะนำการจัดการดินและปุ๋ยรายแปลง ถูกพัฒนาขึ้นโดยการบูรณาการข้อมูลการจัดการดินของกรมพัฒนาที่ดิน ร่วมกับคำแนะนำการจัดการปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินของกรมวิชาการเกษตร และผลงานวิจัยการจัดการธาตุอาหารเฉพาะพื้นที่  แล้วจึงจัดทำระบบติดต่อผู้ใช้ให้สามารถคัดกรองข้อมูลได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้

ด้านประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับจากแอปฯนี้คือ สามารถรับคำแนะนำการใช้ปุ๋ยได้แม้ไม่ส่งตัวอย่างดินวิเคราะห์ เนื่องจากโปรแกรมมีผลวิเคราะห์ดินพื้นฐานประจำชุดดินอยู่แล้ว แต่ในกรณีที่ผู้ใช้แอปฯ ส่งดินมาตรวจวิเคราะห์กับกรมพัฒนาที่ดิน สามารถระบุผลการวิเคราะห์ดินเข้าไปในโปรแกรม จะทำให้ได้คำแนะนำการจัดการปุ๋ยที่มีความจำเพาะเป็นรายแปลง   ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ปุ๋ยได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และสามารถลดต้นทุนด้านการผลิตลง ก่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน ตลอดจนให้กำไรสูงสุดอีกด้วย

ปุ๋ยรายแปลง-003.jpg

วิธีการใช้งานโปรแกรมคร่าว ๆ

เมื่อเปิดโปรแกรม “ปุ๋ยรายแปลง” จะมีหัวข้อให้เลือก คือ การจัดการดินและปุ๋ย จากนั้นเลือกสถานที่ตั้งของแปลงแยกเป็นรายจังหวัด อำเภอ ตำบล  และเลือกชุดดินที่ต้องการ  ระบบจะปรากฏชนิดพืชที่ต้องการคำแนะนำ เมื่อเลือกข้อมูลครบแล้ว ผลลัพธ์จะแบ่งเป็นการจัดการดินและการจัดการปุ๋ย

จากนั้น กดเข้าไปที่การจัดการดินระบบจะแสดงลักษณะความอุดมสมบูรณ์ของดิน และวิธีการจัดการดินสำหรับปลูกพืช  หรือ กดเข้าไปที่การจัดการปุ๋ย ระบบจะแสดงปริมาณธาตุอาหารที่พืชต้องการต่อไร่ ช่วงเวลาและวิธีการใส่ปุ๋ยที่เหมาะสม  หากต้องการรายละเอียดเพิ่ม ให้กดที่คำแนะนำเพื่อให้โปรแกรมแสดงสูตรและอัตราปุ๋ยที่ต้องใช้ เพื่อให้ได้ธาตุอาหารตามคำแนะนำ

เรียกได้ว่ากรมพัฒนาที่ดินได้ส่งอีกหนึ่งผู้ช่วยมาให้เกษตรกรไทย ด้านการวิเคราะห์ดินและปุ๋ยรายแปลง ซึ่งจุดเด่นด้านการวิเคราะห์โดยไม่ต้องส่งตัวอย่างจริงไปให้ ทำให้แอปพลิเคชั่น “ปุ๋ยรายแปลง” ตอบโจทย์การทำงานที่ช่วยลดขั้นตอน ลดเวลา ประหยัดต้นทุน ได้อีกทางค่ะ.

http://www.ldd.go.th/www/lek_web/web.jsp?id=17863

ข่าวปักหมุด