หน้าแรก

สวัสดีค่ะ มิตรชาวไร่ทุกท่าน ว่าด้วยเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรน่าไวรัส หรือโควิด-19 ซึ่งระบาดไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน สถานการณ์ในประเทศไทยเองทุกภาคส่วนต่างรณรงค์ให้ประชาชนเฝ้าระวังและปฏิบัติตัวให้ห่างไกลจากโรคให้ได้มากที่สุด แม้มิตรชาวไร่ของเราส่วนใหญ่จะอยู่นอกพื้นที่เสี่ยง ไม่ได้อยู่ใจกลางเมืองอย่างกรุงเทพฯ ที่เสี่ยงต่อการเข้าออกของนักท่องเที่ยว การใช้บริการขนส่งมวลชน หรือการอยู่ในพื้นที่แออัดเบียดเสียด แต่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มยังมีความห่วงใยต่อสุขภาพของพี่น้องมิตรชาวไร่ เพราะโรคภัยไข้เจ็บมักไม่แจ้งให้เราทราบล่วงหน้าว่าจะมาเยี่ยมเยือนเราเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่าค่ะ

ความอันตรายของโควิด-19 คือทำให้ผู้ที่รับเชื้อเกิดโรคปอดอักเสบ ที่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ พบได้ทั้งการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และสันนิษฐานว่าทำให้เกิดอาการอักเสบของถุงลม ปอด และเนื้อเยื่อโดยรอบ โดยมีอาการไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ และเป็นโรคติดต่อได้จากการสัมผัสฝอยละอองที่ผู้ป่วยไอ จาม เมื่อมือสัมผัสอาจผ่านเข้าสู่ร่างกายได้

การดูแลตัวเองของพี่น้องมิตรชาวไร่ ทำได้โดยให้ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ในกรณีข้าวกล่อง อาหารถุง ต้องนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนทุกครั้ง ใช้ช้อนกลางในการ ตักอาหารเมื่อกินอาหารร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะอื่น ๆ ร่วมกัน และที่สำคัญล้างมือก่อนและหลังกินอาหาร รวมถึงหลังการใช้ห้องน้ำด้วย เพราะในชีวิตประจำวันคนเราใช้มือหยิบจับสิ่งต่าง ๆ อีกทั้งมือยังสามารถนำเชื้อโรคไปปนเปื้อนสิ่งของรอบตัว ซึ่งผู้อื่นอาจได้รับเชื้อโรคไปด้วย การล้างมือจึงเป็นวิธีที่ง่ายและสำคัญที่สุดเพื่อป้องกันโรค

กินร้อน-003.jpg

ทั้งนี้การล้างมืออย่างถูกวิธีของกรมอนามัย ปฏิบัติได้ตาม 7 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1) ฝ่ามือถูกัน

2) ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว

3) ฝ่ามือถูฝ่ามือและถูกซอกนิ้ว

4) หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ

5) ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ

6) ปลายนิ้วมือถูฝ่ามือ

7) ถูรอบข้อมือโดยล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อโรคได้ถึงร้อยละ 50

ช่วงนี้มิตรชาวไร่ควรหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ผู้ป่วยไอ จาม หากเลี่ยงไม่ได้ให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในตลาดค้าสัตว์มีชีวิต โดยเฉพาะสัตว์ที่ป่วยหรือตาย รวมทั้งงดกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ที่ไม่ปรุงสุก ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว และควรรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า โรคภัยไม่เคยส่งสัญญาณล่วงหน้า ดังนั้นเราต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติในร่างกายตนเอง หากมีไข้ มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย แล้วรีบไปพบแพทย์ทันที อย่าปล่อยไว้ให้เรื้อรัง เพราะนอกจากจะไม่หายป่วยแล้ว ยังอาจแพร่เชื้อไปสู่คนใกล้ชิดรายอื่น ๆ อีกด้วย

 

ที่มา ข้อมูล-ภาพ

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863443

https://infographic.kapook.com/view101555.html

https://www.ecdc.europa.eu/en/novel-coronavirus-china

ข่าวปักหมุด