หน้าแรก

4G ยังไม่ทันไร 5G มาแล้วจ้าพี่น้องมิตรชาวไร่คงเห็นข่าวเปิดตัว 5G ในประเทศไทยผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้วนะคะ เมื่อเริ่มเปิดตัว การพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ต้องให้สอดคล้องกับระบบที่อัพเดตขึ้นมา ด้านการเกษตรของเราก็เช่นเดียวกันค่ะ

ล่าสุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ กับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านวิชาการทางการเกษตร ในการวิเคราะห์ วิจัย และการพยากรณ์ทางการเกษตร และร่วมกันสร้างผลงานทางวิชาการของบุคลากรทั้งสองหน่วยงานให้มากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามาใช้ ที่สำคัญเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค 5G ในปี 2563 นี้

ซึ่งความร่วมมือนี้ นับเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันของนักวิชาการและบุคลากรทั้ง 2 หน่วยงาน ขยายความร่วมมือให้มากขึ้นกับทางภาควิชาต่าง ๆ ในทุกคณะที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาทักษะด้านวิชาการและการใช้เครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์วิจัยและการพยากรณ์ทางการเกษตรแก่นักวิชาการของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรอย่างเต็มที่จากคณาจารย์และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น แบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ สถิติ พืช ปศุสัตว์ ประมง อุตสาหกรรมเกษตร เป็นต้น

ส่วนทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะให้การสนับสนุนข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพและความสามารถทางด้านวิชาการ ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน สภาวะการผลิตภาคเกษตรของประเทศไทยซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ความไม่แน่นอนของสภาพภูมิอากาศ และความผันผวนทางเศรษฐกิจที่จะต้องสื่อสารให้เกษตรกรต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอ ซึ่งเกษตรกรเองก็ต้องปรับตัวให้ก้าวทันการใช้ข้อมูลและองค์ความรู้ที่มีมากขึ้นอย่างรวดเร็ว การใช้ Big Data และเทคโนโลยี นวัตกรรมต่าง ๆ จึงมีความสำคัญ

ยกระดับ-003.jpg

จากข่าวนี้ แสดงให้เราชาวไร่เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือทางวิชาการของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่และนักวิชาการของทั้ง 2 หน่วยงาน ในการศึกษาวิเคราะห์และวิจัยด้านการเกษตรต่าง ๆ นำไปสู่การจัดทำข้อมูล การวิเคราะห์ วิจัย ที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ตลอดจนเป็นประโยชน์ในการวางแผนและกำหนดทิศทางการพัฒนาการเกษตรของไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า พร้อมทันการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุค 5G อย่างเต็มตัว

ขอบคุณที่มา:

https://siamrath.co.th/n/35967

 

ข่าวปักหมุด