หน้าแรก

ช่วงนี้กระแสของการต่อสู้กับไวรัสโควิด – 19 ที่ใคร ๆ ก็หาวิธีรับมือ เตรียมการต่าง ๆ เพื่อให้พ้นจากความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสนี้ หนึ่งในวิธีการดูแลตัวเองที่สำคัญคือ การทำให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว และอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนเลือกจะใช้เพื่อหาทางป้องกันอื่นเพิ่มมากขึ้นคือ การหาซื้อยาสมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" มากินแก้ไข้ แก้ไอ แต่ต้องย้ำกันอีกทีว่า "ฟ้าทะลายโจร" ไม่ใช่ยารักษาโรค COVID-19 แต่สามารถกินเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันไม่ให้ป่วยง่าย และช่วยรักษาอาการป่วยไข้ธรรมดาทั่วไปเท่านั้น

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีสาร Andrographolide (แอนโดรกราโฟไลด์) ที่มีคุณสมบัติเพื่อใช่รักษาอาการหวัด โดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ได้กล่าวถึงความโดดเด่นใน 3 ด้าน คือ 1. กระตุ้นภูมิคุ้มกัน 2. ต้านการอักเสบ 3. ต้านไวรัส โดยเฉพาะไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจ ทั้งนี้ภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ก็เปรียบเสมือนทหารในร่างกายที่คอยปกป้องข้าศึก จากการติดเชื้อช่วยลดความรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัส

นอกจากนี้ฟ้าทะลายโจรยังสามารถใช้เพื่อเป็นการป้องกันหวัดได้อีกด้วยโดย ใช้ขนาดต่ำ ๆ โดยกินวันละ 1 แคปซูล 5 วันต่อสัปดาห์ ต่อเนื่อง 3 เดือน สามารถลดอัตราการเป็นหวัดได้ 33% (โดยยาฟ้าทะลายโจร 1 แคปซูล มีสารสำคัญ Andrographalide ปริมาณ 12 มิลลิกรัม (อ้างอิงงานวิจัย ใช้ Andrographolide วันละ 11.2 mg พบว่าช่วยลดการเป็นหวัดลง 2 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มยาหลอก) หรือหากใช้กินเพื่อรักษาอาการหวัดก็สามารถใช้ได้ แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้เช่นกัน โดยไม่ควรใช้ต่อเนื่องกันนานเกินกว่า 7 วัน หากใช้ต่อเนื่องกันเกิน 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์ ห้ามใช้ยาในผู้มีประวัติแพ้ยา หรือเคยมีอาการ เช่น ผื่น ปากบวม ตาบวม หน้าบวม รวมทั้งไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจรในสตรีที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร

ในยุคนี้ถ้าจะไปหาซื้อฟ้าทะลายโจรแบบเม็ดแคปซูลคงยากมาก เพราะเป็นที่ต้องการของทุกคน แต่เราสามารถปลูกฟ้าทะลายโจรไว้เป็นสมุนไพรประจำบ้านได้ โดยฟ้าทะลายโจรเป็นพืชล้มลุก ปลูกขึ้นง่าย สามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งการเพาะเมล็ดและการปักชำ ปลูกได้ในดินทุกประเภท แต่เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ไม่ชอบน้ำท่วมขัง และไม่อยู่ใกล้แหล่งสารพิษ ชอบแสงแดดปานกลาง หากปลูกในที่ร่มทึบเกินไปจะทำให้เจริญเติบโตช้า ถ้าแสงแดดจัดเกินไปจะทำให้ใบเล็กและเป็นสีม่วง การปลูกฟ้าทะลายโจรนั้น ลงทุนปลูกแค่ครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น เพราะต่อไปต้นกล้าใหม่จะเกิดขึ้นเอง โดยไม่ต้องปลูกอีก

ฟ้าทะลายโจร-003.jpg

ในแวดวงสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง รวบรวมวิธีใช้ฟ้าทะลายโจรไว้ว่า ถ้าจะกินฟ้าทะลายโจรเป็นยาชงให้นำเอาใบประมาณ 5 - 7 ใบใส่ในแก้ว ใช้ใบสดหรือแห้งก็ได้ แต่ถ้าได้ใบสดจะดีกว่า เติมน้ำเดือดลงไปจนเกือบเต็มแก้ว ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงหรือพอยาอุ่นแล้วรินเอาน้ำกิน ขนาดที่ใช้ ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 - 4 ครั้งก่อนอาหาร

หากกินเป็นยาต้ม ใช้ฟ้าทะลายโจรทั้งต้นทั้งใบ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 3 - 4 แก้ว ให้เดือดนาน 10 - 15 นาที ถ้าต้มให้เดือดไม่นานพอ ยาจะมีกลิ่นเหม็นเขียว กินยาก ควรกินยาในขณะที่น้ำยาอุ่น กินแล้วหาของกินที่เปรี้ยวๆ เค็มๆ กลบรสขมเสีย ขนาดที่ใช้ ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 - 4 ครั้งก่อนอาหาร

มิตรชาวไร่เห็นประโยชน์ของการปลูกฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรคู่บ้านกันหรือยัง เพราะด้วยสรรพคุณที่มีมากมาย และวิธีการปลูกและดูแลที่ง่าย หากจะมีไว้ข้างบ้านซัก 2 – 3 ต้น ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีและไม่ใช่เรื่องยากเกินไป

https://www.matichon.co.th/
http://www.m-group.in.th/
https://www.thairath.co.th/
https://www.bangkokbiznews.com/
https://www.matichon.co.th/

รูปจาก

https://medthai.com
https://www.sanook.com/health/21313/

 

ข่าวปักหมุด