หน้าแรก

ในปี 2563 นี้ ด้วยสภาวการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลไทยประกาศยกเลิกวันหยุดสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน

หลายคนกล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยพบเคยเจอ สงกรานต์ที่ต้องทำงาน สงกรานต์ที่ไม่มีการกลับบ้าน ไม่มีเทศกาลสงกรานต์ ไม่มีซึ่งความครื้นเครงตามแบบฉบับชาวไทย

เหตุการณ์นี้จะถือโทษโกรธใครก็ไม่ได้ เพราะหากไม่มีการจัดการ หรือสร้างมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 การสูญเสียจากการติดเชื้อจะมากขึ้นทวีคูณ วินาทีนี้มีเพียงความสามัคคีและการมีวินัยของพี่น้องชาวไทยเท่านั้นที่จะฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปได้

แม้จะไม่มีเทศกาลสงกรานต์ งดการเล่นน้ำ หรือเลื่อนวันหยุด แต่พี่น้องประชาชนยังสามารถสืบสานประเพณีสงกรานต์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ เพื่อสร้างความสุขและความจรรโลงใจในชีวิต ในช่วงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เช่นนี้ได้

ใจความสำคัญของสงกรานต์ เป็นประเพณีที่ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ในสังคม และสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยด้านความกตัญญู ความโอบอ้อมอารี ความเอื้ออาทรต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมโดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน

สืบสานประเพณี-003.jpg

ซึ่งวันสงกรานต์มีวันสำคัญ 3 วัน ได้แก่ วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า "วันมหาสงกรานต์" ซึ่งทางการได้กำหนดให้เป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” เพื่อให้ลูกหลานได้เห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ ซึ่งมักเป็นบุพการีหรือผู้อาวุโสที่เคยทำคุณประโยชน์แก่ชุนชน บ้านเมืองหรือสังคมนั้น ๆ มาแล้ว

วันที่ 14 เมษายน คือ “วันครอบครัว” และวันที่ 15 เมษายน เรียกว่า วันเถลิงศก หรือวันพญาวัน คือวันเริ่มเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือวันเริ่มปีใหม่

ดังนั้นมาดูกันค่ะว่า สงกรานต์ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดเช่นนี้ คนไทยจะสืบสานประเพณีอย่างไรได้บ้าง

สืบสานประเพณี-004.jpg

1. ทำความสะอาด โดยปกติก่อนวันสงกรานต์ มักจะเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการต้อนรับชีวิตใหม่ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันปีใหม่ คือ การทำความสะอาดบ้านเรือนที่อยู่อาศัย รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ เป็นต้น ซึ่งการทำความสะอาดนี้เหมาะกับสถานการณ์ช่วงนี้มาก เพิ่มเติมในส่วนของการทำความสะอาดเน้นการฆ่าเชื้อลงไปด้วยยิ่งแจ่มว้าว

2. สรงน้ำพระพุทธรูปในบ้าน ในเมื่อเราไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมร่วมกันที่วัด หรือสถานที่ในชุมชนได้ เป็นโอกาสดีที่เราจะนำพระพุทธรูปในบ้านมาสรงน้ำ ทำความสะอาดหิ้งพระ ให้ดูสะอาดตา แถมยังเป็นการสืบสานประเพณีได้อีกด้วย

3. แสดงความเคารพผู้อาวุโสในบ้าน แน่นอนว่าการรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ เป็นกิจกรรมที่คนไทยทำสืบต่อกันมา เนื่องในวันผู้สูงอายุ ในช่วงกักตัว หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เช่นนี้ เราก็ยังสามารถแสดงความเคารพเพื่อระลึกถึงบุญคุณ หรือขอขมาลาโทษ สิ่งที่ได้ล่วงเกินท่านได้ จะกราบไหว้ธรรมดาแล้วกล่าวอะไรสักเล็กน้อย หรือจะร้อยพวงมาลัยมอบให้ท่านก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกและสถานการณ์ของแต่ละบ้าน

4. เลี้ยงฉลองแบบปลอดภัย เชื่อว่าในช่วง social distancing หรือสร้างระยะห่างทางสังคม นี้ สำหรับคนในครอบครัวคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ยังต้องกินข้าวร่วมโต๊ะกันอยู่ ดังนั้นสงกรานต์นี้ลองเลือกสักวันเป็นมื้อพิเศษ ทำอาหารร่วมกัน กินร้อน ช้อนใครช้อนมัน สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มในช่วงนี้ เพื่อให้กำลังใจให้กันและกัน เชื่อว่าต้องเป็นมื้อที่มีความสุขแน่นอน

ถึงแม้ตอนนี้จะไม่มีใครตอบได้ว่า สถานการณ์จะคลี่คลายกลับมาเป็นปกติเมื่อไหร่ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้พี่น้องชาวไทยสุขภาพแข็งแรง ผ่านวิกฤติ โควิด-19 ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย


ขอบคุณที่มา:

https://mgronline.com/qol/detail/9480000047901
https://decor.mthai.com/home-idea/tips-home-idea/62962.html
https://hilight.kapook.com/view/100574

ข่าวปักหมุด