หน้าแรก

หากจะเรียกยุคปัจจุบันนี้ว่า “ยุคแห่งนวัตกรรมสมัยใหม่” มิตรชาวไร่จะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะจากข้อมูลข่าวสารเรื่องการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ทั้งรูปแบบดิจิตัล สิ่งประดิษฐ์รักษ์โลก หรือสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยงานมนุษย์ ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบทุกวันจากนักประดิษฐ์ทั่วโลก

เทคโนโลยีสมัยใหม่วันนี้มีเรื่องราวของสิ่งประดิษฐ์สุดล้ำที่จะทำให้พี่น้องมิตรชาวไร่ร้องว้าวไปกับเรา สิ่งนี้คือ “เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์”

สิ่งประดิษฐ์พลังงานแสงอาทิตย์มีให้เราเห็นอยู่มากมาย แต่เครื่องบินแสงอาทิตย์ลำนี้ เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่รู้จัก เครื่องบินรูปร่างผอมเพรียวปราดเปรียวลำนี้มีชื่อว่า Solar Impulse ประดิษฐ์ขึ้นโดยนักวิจัยจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเครื่องบินที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดลำแรก ที่บินข้ามประเทศ และบินเก็บครบมาแล้วรอบโลก

SolarImpulse-003.jpg

SolarImpulse-004.jpg

เครื่องบินลำนี้ เป็นเครื่องบิน 1 ที่นั่ง ความยาวของปีกเท่ากับเครื่องโบอิ้ง 474 แต่น้ำหนักเบาเท่ากับรถครอบครัวทั่วไปเท่านั้นเอง เรียกได้ว่าเป็นเครื่องบินที่เบาที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับขนาดของมัน

Solar Impulse ไม่ใช่เครื่องบินที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกที่ถูกคิดค้นขึ้น แต่เป็นเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกที่บินได้ทั้งกลางวันและกลางคืน (ที่ไม่มีแสงอาทิตย์) โดยที่ไม่ได้ใช้น้ำมันเลยแม้แต่หยดเดียว ใช้แค่แบตเตอร์รี่จากพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น และยังเป็นลำแรกที่บินข้ามทวีปจาก ญี่ปุ่น ถึงฮาวาย ไปซานฟรานซิสโก ต่อไปนิวยอร์ก และจบที่สเปน เป็นเวลารวมกว่า 11 วัน

SolarImpulse-005.jpg

เป้าหมายที่ผู้ผลิตอยากจะสื่อออกไปให้ประชาคมโลกเข้าใจคือ ถ้าเครื่องบินสามารถใช้พลังงานสะอาดในการบินข้ามวันข้ามคืนได้ การใช้พลังงานสะอาดบนท้องถนนในรถของพวกเราทุกคนจะต้องเป็นไปได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

เข้าไปดูวิดีโอการบินของ Solar Impulse ได้ที่ https://aroundtheworld.solarimpulse.com/adventure

ขอบคุณที่มา :

https://www.facebook.com/

https://www.voathai.com/

เครดิตรูปจาก

https://www.thetravelmagazine.net/

 

ข่าวปักหมุด